.

Triều Tiên sẽ hành động quyết liệt nếu bị trừng phạt vì thử hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Triều Tiên cho biết, vụ thử hạt nhân ngày 12-2 chỉ là “bước đầu tiên” và cảnh báo sẽ có hành động tiếp theo nếu phải đối mặt với lệnh trừng phạt hà khắc hơn sau vụ thử này.

Một binh sĩ Triều Tiên phản ứng lúc tuần tiễu dọc theo sông Yalu, gần thị trấn biên giới Sinuiju, sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba, ngày 12-2-2013. Ảnh: AFP
Một binh sĩ Triều Tiên phản ứng lúc tuần tiễu dọc theo sông Yalu, gần thị trấn biên giới Sinuiju, sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba, ngày 12-2-2013. Ảnh: AFP

Hãng tin KCNA dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: “Vụ thử hạt nhân mới nhất chỉ là hành động đầu tiên, mà với nó, chúng tôi đã thể hiện sự tự kiềm chế tới mức có thể.”

“Nếu Mỹ làm phức tạp thêm tình hình với sự thù địch dai dẳng, chúng tôi sẽ không còn sự lựa chọn nào khác là có một hành động thứ hai, thứ ba mạnh mẽ hơn”.

Triều Tiên đưa ra cảnh báo trên chỉ vài giờ sau khi Giám đốc cơ quan tình báo Hàn Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng có thể thực hiện một vụ thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo khác trong những ngày hoặc những tuần sắp tới.

Triều Tiên cho biết, vụ thử ngày 12-2 là nhằm trực tiếp vào Mỹ. Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đã kích động cộng đồng thế giới lên án chương trình hạt nhân của Triều Tiên và đi đầu trong việc thực hiện trừng phạt trong nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng, bất kỳ biện pháp nào như thanh tra cưỡng chế tàu thủy, phong tỏa biển sẽ được xem là “một hành động chiến tranh” và sẽ dẫn tới “sự trả đũa không thương tiếc”.

“Mỹ nên chọn lựa giữa con đường giảm nhẹ căng thẳng hay là tiếp tục con đường sai lầm hiện nay là theo đuổi các chính sách chống Triều Tiên và làm leo thang căng thẳng”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.