.

Triều Tiên xác nhận vụ thử hạt nhân thứ ba thành công

.

(ĐNĐT) - Hôm nay 12-2, Triều Tiên xác nhận đã thực hiện “thành công” một vụ thử hạt nhân trong lòng đất. Sự việc làm Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế lên án.

Hãng Thông tấn Triều Tiên - KCNA cho biết: “Một vụ thử hạt nhân thứ ba đã được thực hiện thành công. Vụ thử được tiến hành như là một trong số các biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia và chủ quyền của chúng ta trước sự thù địch triền miên của Mỹ, vốn vi phạm chủ quyền của nước cộng hòa trong việc phóng một vệ tinh hòa bình”.

Nhân viên Cơ quan Dự báo thời tiết Nhật Bản, Akira Nagai trình bày một biểu đồ tâm của hoạt động địa chấn sau một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên ngày 12-2-2013. Ảnh: AFP
Nhân viên Cơ quan Dự báo thời tiết Nhật Bản, Akira Nagai trình bày một biểu đồ tâm của hoạt động địa chấn sau một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên ngày 12-2-2013. Ảnh: AFP

Tại Hàn Quốc, Seoul đã ước tính năng lượng của vụ nổ hạt nhân ở mức từ 6 đến 7 kiloton sau khi nước này đo được địa chấn do vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên tạo ra.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng tuyên bố, vụ thử đã được thực hiện theo cách “an toàn và hoàn hảo” bằng cách sử dụng “một thiết bị hạt nhân thu nhỏ mà lực nổ lớn hơn”.

Theo Cơ quan khảo sát Địa lý Mỹ, một trận động đất tại Triều Tiên ở độ sâu khoảng 1 km có cường độ từ 4,9 đến 5,1 độ richter.

Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye đã lên án mạnh mẽ động thái của Triều Tiên. Bà cho rằng, chính phủ mới của bà sẽ không dung thứ cho một Triều Tiên có hạt nhân “dù trong bất kỳ tình huống nào”; đồng thời, quyết sẽ tiến hành các biện pháp cản trở mạnh mẽ chống lại chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hàn Quốc đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) để thảo luận về diễn tiến này. Cuộc họp của Hội đồng sẽ được tổ chức vào lúc 14 giờ 00 GMT ngày 12-2.

Tổng thư ký LHQ, Ban Ki-moon đã lên án vụ thử hạt nhân và gọi đó là một sự “đáng trách” và vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết liên quan của LHQ.

Phát ngôn viên của ông Ban Ki-moon dẫn lời ông tỏ vẻ quan ngại các “tác động tiêu cực của việc gây bất ổn sâu sắc lên sự ổn định của khu vực cũng như các nỗ lực của thế giới đối với quá trình giải giáp hạt nhân”.

Một giờ sau vụ thử, Nhật cho biết, nước này đang xem xét nâng các mức trừng phạt chống lại Triều Tiên.

Phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng an ninh Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết: “Tôi đã ra lệnh phải xem xét mọi cách có thể để đối phó với vấn đề này, kể cả các biện pháp trừng phạt riêng của chúng tôi, trong khi vẫn hợp tác với các nước khác”.

Nhật Bản cho biết, sẽ điều máy bay quân sự để lấy mẫu không khí nhằm tìm kiếm phóng xạ sau vụ thử ngày hôm nay của Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Itsunori Onodera đã kêu gọi một cuộc họp của giới chức cấp cao Bộ Quốc phòng và ra lệnh chuẩn bị thu thập các chất phóng xạ trong không khí, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật cho biết.

Theo đó, khi có lệnh từ văn phòng Thủ tướng, lực lượng không quân sẽ điều máy bay từ 3 căn cứ ở miền bắc, miền trung và tây nam Nhật Bản để thu thập mẫu không khí vào cuối ngày 12-2.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama sẽ có một thông điệp Liên bang vào cuối ngày 12-2 và vụ nổ có thể sẽ là một lời nhắc nhở đầy khiêu khích về chính sách an ninh của ông.

(Tiếp tục cập nhật)

Quang Hiển (theo RT, CNN, Yonhap)

;
.
.
.
.
.