.

Trung Quốc cần thuyết phục Triều Tiên từ bỏ thử hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Trong cuộc gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh ngày 4-2, trưởng đoàn hạt nhân Hàn Quốc, Lim Sung-nam đã kêu gọi Bắc Kinh hãy dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ kế hoạch thử hạt nhân.

Ảnh chụp bãi thử hạt nhân và một nhà máy nước làm mát ở Triều Tiên. Ảnh: CNN
Ảnh chụp bãi thử hạt nhân và một nhà máy nước làm mát ở Triều Tiên. Ảnh: CNN

Ông Lim Sung-nam, trưởng phái đoàn đàm phán sáu bên của Hàn Quốc đã có một cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc, giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng khi mà vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã trở nên rõ ràng.

Cả hai ông Lim Sung-nam và ông Vũ Đại Vĩ đều bày tỏ quan ngại với kế hoạch thử hạt nhân và cùng chia sẻ quan điểm rằng, một vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ là sự đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Theo giới chức Hàn Quốc, Triều Tiên đã hoàn tất mọi công việc chuẩn bị và có thể cho nổ hạt nhân bất kỳ lúc nào.

Ngày 3-2, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, Kim Sung-hwan, tân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Fumio Kishida  đã có cuộc điện đàm để bàn về các “biện pháp cứng rắn” nếu Triều Tiên tiếp tục con đường khiêu khích, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Theo CNN, cả ba bộ trưởng đều nhất trí cho rằng, Triều Tiên phải hiểu được nước này sẽ đối mặt với hậu quả to lớn từ cộng đồng quốc tế nếu tiếp tục với các hành vi khiêu khích.

Cùng ngày 3-2, Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un đã triệu tập một cuộc họp cấp cao của quan chức quân đội và ban hành “chỉ thị quan trọng”, đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy, Bình Nhưỡng có thể sớm tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Trung Quốc, nước ủng hộ nghị quyết mới nhất của Liên Hiệp Quốc chống Triều Tiên, đã cảnh báo rõ ràng rằng Triều Tiên không nên tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Mới đây, tờ Global Times của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có bài xã luận cho thấy, Bắc Kinh có thể cắt viện trợ cho Bình Nhưỡng nếu họ cứ tiến hành vụ thử hạt nhân.

Quang Hiển (theo Yonhap, CNN)

;
.
.
.
.
.