.

20 nhân viên gìn giữ hòa bình của LHQ bị bắt cóc

.

(ĐNĐT) - Một nhóm khoảng 20 nhân viên lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã bị bắt cóc bởi các tay súng vũ trang ở khu phi quân sự giữa Israel và Syria, khu vực Cao nguyên Golan.

Một chốt quan sát của Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Cao nguyên Golan.
Một chốt quan sát của Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Cao nguyên Golan.

Ngày 6-3, Phát ngôn viên LHQ, Eduardo del Buey cho biết, lực lượng chịu trách nhiệm duy trì hòa bình ở Cao nguyên Golan đã báo cáo 20 binh sĩ lực lượng này đã bị bắt giữ.

Ông Del Buey cho biết, Lực lượng quan sát viên không can dự của LHQ (UNDOF) “báo cáo khoảng 30 tay súng vũ trang đã bắt giữ 20 nhân viên lực lượng gìn giữ hòa bình trong khu vực giới hạn”. LHQ đã thành lập một phái bộ để giải quyết vụ việc này.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã cảnh báo đây là “một hiện tượng rất mới và nguy hiểm” của các nhóm vũ trang hoạt động trong Cao nguyên Golan, “đại diện cho một mối đe dọa đối với hòa bình trong khu vực”.

Israel chiếm giữ Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến tranh 1967 và quân đội Syria không được phép hoạt động theo một hiệp ước hòa bình 1974 mà UNDOF có nhiệm vụ thực thi.

Trong khi đó, Cơ quan tị nạn LHQ UNHCR cho biết, số người tị nạn Syria chạy qua các nước láng giềng đã lên tới 1 triệu người, trong đó ước tính hơn một nửa người tị nạn đã chạy trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Lebanon là trẻ em.

Vĩnh Thụy (AP, AFP, dpa)

;
.
.
.
.
.