.

Afghanistan đàm phán hòa bình với Taliban ở Qatar

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai sẽ đến Qatar trong vòng vài ngày để tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình sơ bộ với Taliban, Bộ Ngoại giao Afghanistan cho biết hôm 24-3.

qq
Chuyến đi của ông Kazai được công bố vài giờ sau khi chính phủ Mỹ và Afghanistan giải quyết xong vấn đề chuyển giao tù nhân. Ảnh: EPA

Chuyến đi của ông Karzai sẽ là lần đầu tiên người đứng đầu nhà nước Afghanistan đến Qatar để thảo luận về tiến trình hòa bình sau nhiều năm các cuộc thảo luận bị đình trệ giữa Afghanistan, Mỹ, Pakistan và Taliban.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một vấn đề gai góc khác trong mối quan hệ Mỹ - Afghanistan về việc Mỹ chuyển giao các nhóm tù nhân cuối cùng cho phía Afghanistan tại khu căn cứ quân sự Bagram đã được giải quyết hoàn tất hôm 23-3.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Afghanistan, Janan Mosazai cho biết: “Tổng thống Karzai sẽ thảo luận về tiến trình hòa bình và việc mở một văn phòng Taliban cho mục đích tiến hành đàm phán với Afghanistan”.

“Chúng tôi hoan nghênh và hỗ trợ đầy đủ chuyến thăm của Tổng thống Karzai đến Qatar như là một dấu hiệu của sự cải thiện quan hệ giữa hai đồng minh của Mỹ”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, Caitlin Hayden cho biết, “Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo khác trên thế giới tiếp tục kêu gọi phe đối lập vũ trang Afghanistan tham gia vào tiến trình chính trị”.

Lê Na (theo Aljazeera)

 

;
.
.
.
.
.