.

Argentina và thế giới chào đón Giáo hoàng Francis I

.

(ĐNĐT) - Argentina vui mừng trước thông tin Tổng giám mục Buenos Aires được bầu làm Giáo hoàng mới. Trên thế giới, các nhà lãnh đạo đã bày tỏ lời chúc mừng và niềm hy vọng đối với vị Giáo hoàng đầu tiên từ một nước Mỹ Latinh.

Hôm 13-3, người dân Argentina hân hoan về kết quả bầu cử Tổng giám mục Jorge Mario Bergoglio của Buenos Aires trở thành Giáo hoàng mới.

Đức Giáo hoàng Francis I đứng ở ban công nhìn đám đông tín đồ Công giáo tại Quảng trường Thánh Phêrô hôm 13-3.
Đức Giáo hoàng Francis I đứng ở ban công nhìn đám đông tín đồ Công giáo tại Quảng trường Thánh Phêrô hôm 13-3.

Tổng thống Argentina, Christine Fernandez de Kirchner đã bày tỏ lời chúc mừng cho đại diện của đất nước mình, “Chúng tôi mong rằng trên cương vị lãnh đạo và dẫn dắt nhà thờ, ông sẽ thực hiện tốt trách nhiệm của mình vì công lý, bình đẳng, sự đoàn kết và hòa bình cho nhân loại”.

Tại Buenos Aires, ông Bergoglio được xem như là một nhà trí thức kín đáo, ôn hòa với một lối sống khổ hạnh, khiêm nhường. Ông tuyên thệ nhậm chức lấy tên Giáo Hoàng Francis I, là Giáo hoàng thuộc dòng Tên đầu tiên trong lịch sử Giáo hội.

Thông tin này đã được chào đón với niềm vui trên khắp châu Mỹ La tinh, tiếng chuông nhà thờ vang lên để ăn mừng tin tức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel là một trong những người đầu tiên chúc mừng Giáo hoàng mới, nói rằng bà đã làm như vậy với “toàn tâm toàn ý”, “Hàng triệu tín đồ ở Đức và trên toàn thế giới đã chờ đợi thời điểm này. Tôi đặc biệt chúc mừng các tín đồ Kitô của châu Mỹ La tinh, nơi lần đầu tiên có một người được bầu đứng đầu Giáo hội Công Giáo”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nằm trong số những người đầu tiên gửi “lời chúc ấm áp” tới Giáo hoàng Francis I, “Là Giáo hoàng đầu tiên của châu Mỹ, sự lựa chọn này cũng khẳng định ưu thế và sức sống của một khu vực đang dần hình thành thế giới của chúng ta, và cùng với hàng triệu người dân châu Mỹ Latin, người dân Mỹ cũng chia sẻ niềm hân hoan của thời khắc lịch sử này”.

Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso hy vọng Giáo hoàng Francis I có “một nhiệm kỳ Giáo hoàng may mắn và lâu dài”

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki-moon cho biết ông mong muốn làm việc với Vatican dưới sự “lãnh đạo sáng suốt” của tân Giáo Hoàng.

Vĩnh Thụy (AFP, dpa, Reuters)

;
.
.
.
.
.