.

Biên giới liên Triều vẫn mở cửa

.

Biên giới giữa hai miền Triều Tiên vẫn mở cửa vào ngày 28-3, dù Bình Nhưỡng đe dọa cắt các kênh thông tin với Seoul.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un giám sát các cuộc tập trận của Hải quân Nhân dân Triều Tiên tại một địa điểm không xác định ở bờ biển phía Đông nước này. (Ảnh do KCNA công bố ngày 25-3-2013) 								             Ảnh: CNN
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un giám sát các cuộc tập trận của Hải quân Nhân dân Triều Tiên tại một địa điểm không xác định ở bờ biển phía Đông nước này. (Ảnh do KCNA công bố ngày 25-3-2013) Ảnh: CNN

Hãng Reuters cho biết, gần 200 người Hàn Quốc và 166 phương tiện chở dầu, vật liệu di chuyển vào khu vực bên trong lãnh thổ CHDCND Triều Tiên vào sáng sớm 28-3 sau khi được phép của các nhà chức trách Bình Nhưỡng, để bắt đầu làm việc tại khu phức hợp công nghiệp Kaesong.

Hiện có khoảng 120 công ty đang hoạt động với 50.000 công nhân CHDCND Triều Tiên tại khu công nghiệp Kaesong - biểu tượng của sự hợp tác liên Triều và mang đến cho miền Bắc nguồn thu 2 tỷ USD/năm. Theo Reuters, người Hàn Quốc tại Kaesong có thể bị mắc kẹt tại đây nếu Bình Nhưỡng đóng cửa biên giới. Song, việc 511 người và 398 phương tiện đã vượt qua biên giới an toàn để trở về Hàn Quốc là minh chứng cho thấy hoạt động ở biên giới hai miền vẫn bình thường.

Một ngày trước đó, CHDCND Triều Tiên dọa cắt dường dây nóng liên lạc quân sự với Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cũng cắt cả đường dây nóng Chữ thập đỏ và một đường dây nóng khác để liên lạc với Trung tâm chỉ huy của LHQ tại Panmunjom ở khu vực phi quân sự vốn chia tách hai miền. Đường dây trao đổi thông tin về hoạt động hàng không vẫn hoạt động trong ngày 28-3.

Đến nay, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn duy trì tình trạng chiến tranh kỹ thuật. Năm 2009, Bình Nhưỡng có động thái tương tự, ngừng các đường dây liên lạc với nước láng giềng phía Nam, làm hàng trăm công nhân Hàn Quốc bị kẹt lại ở miền Bắc trong vài ngày cho đến khi đường dây được khôi phục.

AP cho rằng, động thái của CHDCND Triều Tiên lần này là hành động trả đũa khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự thường niên và LHQ áp đặt cấm vận đối với Bình Nhưỡng xung quanh vụ thử hạt nhân vào tháng 2 vừa qua. CHDCND Triều Tiên gọi các cuộc diễn tập này là hành động xâm lược, trong khi Washington và Seoul khẳng định tập trận là hoạt động phòng vệ tự nhiên, chứ không có ý định tấn công nước nào. Cũng trong ngày 28-3, Mỹ điều các máy bay ném bom tàng hình B-52 đến Hàn Quốc, tham gia cuộc tập trận và giới quan sát cho rằng, động thái này chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Cũng theo AP, sự đe dọa và khiêu khích của CHDCND Triều Tiên được cho là nỗ lực nhằm vào Chính phủ mới của Hàn Quốc trong lúc Tổng thống Park Geun-hye đang thay đổi chính sách đối với nước láng giềng trên bán đảo.

Trong lúc đó, điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan-jin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh: Tất cả khả năng của quân đội Mỹ sẽ được mở rộng với Hàn Quốc, trong đó có “chiếc ô hạt nhân, các biện pháp tấn công thông thường và phòng thủ tên lửa”. CNN dẫn lời Josh Earnest, trợ lý người phát ngôn Nhà Trắng, nói rằng Mỹ cam kết bảo đảm an ninh cho các đồng minh, trong đó có Hàn Quốc.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.