.

Bulgaria giải tán Quốc hội

.

Sau nhiều tuần Bulgaria không có Chính phủ, Tổng  thống Rosen Plevneliev sẽ giải tán Quốc hội và chọn nội các lâm thời. Dự kiến ông Plevneliev sẽ bổ nhiệm nhà ngoại giao Marin Raikov làm quyền Thủ tướng trong lúc khôi phục niềm tin của những người biểu tình.

Thủ tướng Boiko Borisov từ chức vào tháng trước.     Ảnh: Reuters
Thủ tướng Boiko Borisov từ chức vào tháng trước. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, Thủ tướng Boiko Borisov từ chức vào tháng trước khi đối mặt với các cuộc biểu tình trên đường phố nhằm phản đối dự luật năng lượng của ông, cũng như chống lại sự nghèo đói và tham nhũng. Điều này đặt Tổng thống Plevneliev vào thế khó khi ông phải tìm cách lấp chỗ trống quyền lực.

Bulgaria gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2007 nhưng là thành viên nghèo nhất trong liên minh già cỗi này. Người Bulgaria hy vọng việc trở thành thành viên EU sẽ giúp họ thoát nghèo nhưng 1/4 dân số vẫn sống với thu nhập chỉ bằng 1/2 mức thu nhập trung bình của người châu Âu. Công chúng ở nước này càng tức giận hơn khi Chính phủ không giải quyết được nạn tham nhũng và biểu tình đã bùng phát, chuyển thành bạo lực, dẫn đến việc ông Borisov từ nhiệm.

Chính phủ lâm thời sẽ tại vị cho đến khi bầu cử vào ngày 12-5.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.