.

Các Hồng y bắt đầu mật nghị bầu Giáo hoàng mới

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (12-3), các Hồng y nhóm họp tại Nhà nguyện Sistine ở Vatican để bắt đầu cuộc họp kín bầu Giáo hoàng mới.

Mật nghị Hồng y bầu Giáo hoàng mới bắt đầu tại Nhà nguyện Sistine ở Vatican hôm 12-3.
Mật nghị Hồng y bầu Giáo hoàng mới bắt đầu tại Nhà nguyện Sistine ở Vatican hôm 12-3.

115 vị Hồng y đến từ 48 quốc gia, tất cả đều dưới 80 tuổi, đang tham gia nghi lễ phức tạp và tiếp tục cho đến khi một trong số họ nhận được đa số 2/3 hoặc 77 phiếu cần thiết để trở thành Giáo hoàng thứ 266.

Sáng sớm hôm nay, các vị hồng y đã di chuyển vào Nhà trọ Thánh Martha nằm phía sau Nhà thờ St Peter, từ đó, họ sẽ đi xe đến Nhà nguyện Sistine mỗi ngày.

Cuộc họp kín bầu Giáo hoàng bắt đầu tại Vương cung Thánh đường Thánh Peter, nơi sẽ diễn ra buổi đại lễ của các Hồng y nhằm cầu nguyện sự phù hộ của Chúa trong cuộc bầu chọn của họ. Sau buổi lễ, 115 đức Hồng y được quyền bầu cử bước vào Nhà nguyện Sistine. Trước khi tiến hành bầu chọn, họ tuyên thệ giữ bí mật và sẽ bị cấm giao tiếp với thế giới bên ngoài cho đến khi Giáo hoàng mới được bầu.

Trong ngày đầu tiên của mật nghị, chỉ diễn ra một vòng bỏ phiếu. Kể từ ngày 13-3, mỗi ngày có 4 lần bỏ phiếu. Sau mỗi lần bỏ phiếu, các lá phiếu sẽ bị đốt trong lò sưởi với ống khói dẫn lên nóc Nhà nguyện Sistine. Nếu khói bay lên từ ống khói của Nhà nguyện Sistine là màu trắng, điều này cho biết Đức Giáo Hoàng đã được chọn.

Vĩnh Thụy (Reuters, AP, KNA)

;
.
.
.
.
.