.

Canada: Vượt ngục bằng trực thăng

.

(ĐNĐT) - Ngày 17-3, Cảnh sát Canada đã bắt giữ 4 nghi phạm do liên quan tới một vụ vượt ngục táo bạo bằng trực thăng tại một nhà tù ở tây bắc Montreal, tỉnh Quebec, Canada.

Cuộc vượt ngục được cho là giống như trong phim của điệp viên 007 khi 2 tù nhân đã giả dạng làm khách du lịch và đã ép buộc viên phi công của một công ty du lịch bay đến nhà tù nằm ở tây bắc tỉnh Quebec. Tại đó, 2 tù nhân đã vượt thoát ra ngoài bằng cách bám vào sợi dây thả xuống từ trực thăng.

Phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Quebec, Benoit Richard cho biết, theo người cai ngục của nhà tù, hai nghi phạm là Hudon-Barbeau và Provencal đã bám vào dây thả từ trực thăng để thoát ra ngoài. Chiếc trực thăng sau đó đã được tìm thấy tại Mont-Tremblant, cũng ở Quebec, cách nơi vượt ngục 50 km.

Cuộc vượt ngục táo bạo trên xảy ra lúc 14 giờ 20 chiều giờ địa phương ngày Chủ nhật (17-3). Tuy nhiên, các phạm nhân chỉ có được sự tự do ngắn ngủi bởi đến sáng sớm ngày 18-3 cả 4 nghi phạm đã bị tóm gọn.

Cảnh sát phong tỏa nhà tù nơi diễn ra vụ vượt ngục bằng trực thăng tối 17-3-2013. Ảnh: Canadan Press.
Cảnh sát phong tỏa nhà tù nơi diễn ra vụ vượt ngục bằng trực thăng tối 17-3-2013. Ảnh: Canadan Press.

Một trong hai nghi phạm vượt ngục là Benjamin Hudon-Barbeau. Người này đã bị bắt hồi tháng 11 do liên quan tới bọn tội phạm đã bị kết án và trắng án tội mưu sát, nhưng đã quay lại nhà tù do liên quan tới một vụ mưu sát khác.

Vài giờ sau cuộc vượt ngục, một người xưng là Hudon-Barbeau nói với một thông tín viên của đài FM 98,5 ở Montreal qua điện thoại rằng: “Tôi không muốn làm hại ai cả. Tôi không giết người. Tôi không bao giờ làm điều xấu với một người vô tội.”

“Vượt ngục không phải là việc nên làm, nhưng tôi không muốn ở tù thêm nữa. Tôi sẵn sàng chết”, người đó nói.

Một nghi phạm thứ hai là Dany Provencal, theo phát ngôn viên của Cục Cải huấn Canada, Christa McGregor cho biết, Provencal đang thụ án 7 năm 10 tháng tù với nhiều tội danh như đốt nhà, đột nhập và giam hãm cưỡng bức, sở hữu vũ khí trái phép, đe dọa gây nguy hại và điều khiển mô-tô nguy hiểm. Y bắt đầu thụ án vào tháng 9-2001.

Dùng máy bay trực thăng để vượt ngục đã có lịch sử dài và đầy màu sắc, không chỉ ở trong phim ảnh. Jeol David Kaplan, một doanh nhân tại New York đã dùng một trực thăng để trốn khỏi một nhà tù Mexico vào năm 1971 và tiếp tục viết một cuốn sách về vụ này.

Pascal Payet, một tù nhân Pháp, từng dùng trực thăng để thoát 3 lần và đều bị bắt trong cả 3 lần.  

Quang Hiển (theo CNN, Guardian)

;
.
.
.
.
.