.

Chính phủ Syria cáo buộc phe nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học

.

(ĐNĐT) - Chính phủ Syria và phe nổi dậy cáo buộc lẫn nhau về việc tấn công bằng vũ khí hóa học ở thành phố Aleppo làm chết ít nhất 25 người hôm 19-3.

Theo truyền hình nhà nước Syria, 25 người và 130 người khác bị thương khi những người đàn ông có vũ trang bắn rốc-két chứa chất hóa học vào thị trấn Khan al-Asal tại Aleppo.

Một binh sĩ Syria bị thương trong một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gần Aleppo được chuyển tới bệnh viện ngày 19-3-2013. Ảnh: Reuters
Một binh sĩ Syria bị thương trong một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gần Aleppo được chuyển tới bệnh viện ngày 19-3-2013. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Thông tin Syria, Omran al-Zoubi đã gọi vụ tấn công trên là “sự leo thang nguy hiểm” và cho thấy sự chuyển đổi trong việc sử dụng vụ khí vốn được chuyển từ các nước trong khu vực cho các tay súng nổi dậy.

Ông al-Zoubi cho rằng: “Những kẻ khủng bố đã sử dụng vũ khí vốn đã bị cộng đồng quốc tế cấm đoán”.  

Trong khi đó, phe nổi dậy đã bác bỏ cáo buộc của chính phủ Syria và cáo buộc chính phủ đã thực hiện việc này.

Những hình ảnh trên truyền hình nhà nước Syria cho thấy, hàng chục người nằm tại bệnh viện với mặt nạ thở oxy.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Syria, Faisal Mikdad đã thúc giục cộng đồng quốc tế hãy gánh trách nhiệm đối với vụ tấn công này.

Ông Faisal Meqdad cho biết, chính phủ Syria sẽ gởi thư cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc “kêu gọi Hội đồng Bảo an hãy gánh vác trách nhiệm và vạch rõ giới hạn của tội phạm khủng bố này và những kẻ ủng hộ nó bên trong Syria”.

Hiện Nga và Iran, hai đồng minh chính của Syria, đã lên án vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nói trên. Trong khi đó, Mỹ cho rằng, chưa có bằng chứng cho thấy phe nổi dậy đứng đằng sau vụ tấn công đó.

Quang Hiển (Theo THX, Reuters)

;
.
.
.
.
.