.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Nga

.

(ĐNĐT) - Ngày 22-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Moscow trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình nhằm thắt chặt quan hệ giữa hai nước bằng việc ký một loạt hiệp định về năng lượng và đầu tư.

Một thỏa thuận quan trọng dự kiến sẽ được ký kết giữa Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc Nga sẽ tăng nguồn cung cấp dầu cho Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt đội danh dự Nga trong lễ đón chính thức tại sân bay Vnukovo, Moscow hôm 22-3.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt đội danh dự Nga trong lễ đón chính thức tại sân bay Vnukovo, Moscow hôm 22-3.

Ông Tập Cận Bình đã chọn Nga cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình sau khi được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc, cho thấy vị trí của Nga trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và nhằm đối phó với chiến lược chuyển dịch sang Á châu của Mỹ.

“Trung Quốc và Nga là đối tác chiến lược chính và quan trọng nhất” và hai bên “có tiếng nói chung”, ông Tập Cận Bình cho biết trong một cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông Nga, và thêm rằng ông mong đợi cuộc gặp với Tổng thống Putin.

Về phần mình, Tổng thống Putin đánh giá cao hợp tác giữa hai nước để thúc đẩy “một trật tự thế giới tốt hơn”: “Chuyến thăm của nhà lãnh đạo mới Trung Quốc đến đất nước chúng tôi khẳng định tính chất đặc biệt trong mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc".

Trong chuyến công du lần này, Chủ tịch Trung Quốc cũng sẽ thăm Tanzania, Nam Phi và Cộng hòa Congo. Tại Nam Phi, ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước BRICS lần thứ 5 trong hai ngày 26/3-27/3. BRICS là ký tự đầu tiên tên của các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - năm nền kinh tế đang lên quan trọng của thế giới.

Vĩnh Thụy (AFP, RIA)
 

;
.
.
.
.
.