.

Cư dân quần đảo Falkland muốn thuộc về Vương quốc Anh

.

(ĐNĐT) - Đại đa số các cư dân của quần đảo Falkland đã bỏ phiếu để vẫn là một phần lãnh thổ tự trị thuộc Vương quốc Anh ở nước ngoài. Trong khi đó, Argentina, nước có tuyên bố chủ quyền trên các hòn đảo này, đã bác bỏ kết quả bỏ phiếu.

Sau hai ngày bỏ phiếu, các cư dân đảo Falkland đã ủng hộ áp đảo việc duy trì mối quan hệ với London. Kết quả được công bố lúc 22h30 ngày 11-3 giờ địa phương cho thấy 98,8% cử tri bỏ phiếu ủng hộ việc duy trì nguyên trạng. Chỉ có ba phiếu “không” đồng ý.

Khoảng 1.672 cư dân đủ điều kiện bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu được người dân trên đảo tự tổ chức nhằm tranh thủ sự hỗ trợ quốc tế chống lại tuyên bố chủ quyền của Argentian.

“Thông điệp mà chúng tôi muốn là giữ lại nguyên trạng... với quyền quyết định tương lai của chính chúng tôi và không trở thành thuộc địa của Argentina”, ông Roger Edwards, một trong tám thành viên được bầu vào Hội đồng quần đảo Falkland cho biết.

Người dân quần đảo Falklands ủng hộ việc ở lại Vương quốc Anh.
Người dân quần đảo Falklands ủng hộ việc ở lại Vương quốc Anh.

Các quan sát viên quốc tế đến từ Canada, Chile, Mexico, New Zealand, Paraguay, Mỹ và Uruguay đã theo dõi các địa điểm bỏ phiếu, nhưng các quan chức Argentina đã bác bỏ cuộc trưng cầu.

Đại sứ Argentina tại London, Alicia Castro cho biết: “Đây là một thủ thuật không có giá trị pháp lý, đã không được triệu tập cũng không chịu sự giám sát của Liên Hiệp Quốc”, và “Chúng tôi tôn trọng cách sống và danh tính của họ. Chúng tôi tôn trọng nếu họ muốn tiếp tục là người Anh, nhưng lãnh thổ mà họ đang sống không phải thuộc về Anh”.
Theo các cuộc thăm dò dư luận, hầu hết người dân Argentina tin rằng các đảo Falkland, được gọi là Islas Malvinas bằng tiếng Tây Ban Nha, hợp pháp thuộc về Argentina. Và hầu hết các nước Mỹ Latinh đã lên tiếng hỗ trợ cho quan điểm này.

Quần đảo Falkland  từ lâu đã là nguồn gốc của sự căng thẳng giữa Argentina và Vương quốc Anh. Năm 1982, nhà độc tài Argentina Leopoldo Galtieri đã ra lệnh xâm lược các hòn đảo, dẫn đến một phản ứng quân sự của Anh. Hai nước đã xảy ra cuộc chiến tranh 10 tuần, trong đó 650 lính Argentina và 255 lính Anh đã thiệt mạng.

Hiện tại Falklands chỉ có 2.563 dân sinh sống, 4/5 trong số đó sống ở thủ đô Stanley.

Vĩnh Thụy (AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.