.

Cựu Tổng thống lưu vong Pakistan Musharraf về nước

.

(ĐNĐT) - Ngày 24-3, cựu Tổng thống Pakistan, Pervez Musharraf đã về nước sau 4 năm lưu vong, mặc cho những lời buộc tội từ chính phủ và đe dọa từ Taliban.

Cựu Tổng thống Pakistan, Pervez Musharraf
Cựu Tổng thống Pakistan, Pervez Musharraf

Tại sân bay Karachi, những đám đông tụ tập nhảy múa, vẫy tay chào và hô to tên của ông Musharraf khi họ đợi ông xuống máy bay. Nhiều người mang theo cả áp phích in hình ông trong khi cảnh sát đeo súng trên vai đang đứng ở vòng ngoài. 

Ông Musharraf từ chức tổng thống cách đây 5 năm và lưu vong tại London và Dubai. Ông hy vọng khẳng định tiếng nói của mình và lãnh đạo đảng trong cuộc bầu cử vào tháng 5 tới.

Ông trở về giữa lúc giới chức chính phủ hiện nay của Pakistan từng nói ông sẽ bị bắt giữ ngay khi đặt chân về nước. Trong khi đó, Taliban Pakistan thề sẽ ám sát ông bởi tổ chức này nói rằng chính ông tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ tiến hành sau vụ 11-9 và sau đó, đã tiến hành một cuộc trấn áp quy mô lớn đối với phiến quân tại Pakistan.

Jawed Siddiqui, một thành viên của đảng Liên đoàn Hồi giáo toàn Pakistan, đảng của ông Musharraf cho biết: “Ông Musharraf đã được cho tại ngoại trước khi về lại Pakistan. Chúng tôi đã đảm bảo rằng, ông sẽ không bị bắt và việc trở về sẽ suông sẻ”.

Như vậy, ông sẽ không bị bắt giữ trong vòng ít nhất 15 ngày nhưng phải xuất hiện tại tòa án.

Năm 1999, với vai trò là Tư lệnh quân đội Pakistan, ông Musharraf trở thành tổng thống sau một vụ đảo chính êm thấm. Ông nắm quyền cho tới khi từ chức vào năm 2008 sau khi các đảng đối lập kêu gọi luận tội Tổng thống trước Quốc hội.

Vài tháng sau khi ông từ chức, bà Benazir Bhutto, người được bầu làm nữ thủ tướng đầu tiên của Pakistan, đã bị giết hại trong một vụ đánh bom tự sát khi bà đang chuẩn bị cho một cuộc tụ tập tranh cử tại Rawalpindi. Chính quyền muốn bắt giữ ông vì đã không làm hết trách nhiệm để bảo vệ bà Bhutto trước nhiều sự đe dọa.

Ông Musharraf đã chối bỏ trách nhiệm.

Vào năm 2012, chính quyền Pakistan đã tịch thu tài sản và đóng băng tài khoản ngân hàng của ông. Họ cáo buộc ông vì đã không khai báo tài khoản ngân hàng mà ông đứng tên.

Bộ Nội vụ tỉnh Sindh cho biết, một xà lim đang đợi ông tại Karachi khi ông trở về. Theo luật pháp Pakistan, cơ quan Nội vụ tỉnh thực hiện việc bắt giữ những trường hợp như ông Musharraf chứ không phải Bộ Nội vụ quốc gia.

Ông Musharraf bào chữa rằng, ông đã làm nhiều việc để cải thiện nền kinh tế đất nước khi tại vị. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận đã có sai lầm.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.