.

Cựu Tổng thống Pháp bị điều tra bê bối tài chính

.

(ĐNĐT) - Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị cáo buộc lạm dụng sự yếu đuối để gây quỹ tranh cử tổng thống trái phép đối với một phụ nữ giàu có nhất nước Pháp, bà Liliane Bettencourt, nữ thừa kế của hãng L’Oreal.

Ngày 21-3, ông Sarkozy đã chính thức bị điều tra. Vụ việc diễn ra sau khi cựu Tổng thống bất ngờ bị triệu tập để đối chất với các nhân viên của bà Bettencourt qua các đơn khiếu nại rằng, ông đã nhận các nguồn quỹ từ Bettencourt để tài trợ trái phép trong chiến dịch tranh cử năm 2007.

Một tuyên bố do công tố viên tại thành phố Bordeaux sau vụ đối chất giải thích rằng: “Ông Nicolas Sarkozy, người hưởng lợi từ sự ngây thơ giả định, đã bị điều tra chính thức vì đã lợi dụng một con người yếu đuối vào tháng 2-2007 và trong suốt năm 2007 để làm phương hại tới Lilian Bettencourt.”

Tuyên bố trên không hoàn toàn bất ngờ, bởi cựu tổng thống đã bị các thẩm phán thẩm vấn trước đó vào tháng 11, tuy nhiên họ quyết định không điều tra tới cùng.

Cựu Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy (ngồi giữa) rời tòa án tại Bordeaux ngày 21-3-2013. Ảnh: Getty
Cựu Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy (ngồi giữa) rời tòa án tại Bordeaux ngày 21-3-2013. Ảnh: Getty

Sự việc xảy ra cách đây 3 năm, khi một phụ nữ làm kế toán cho Bettencourt đã lập kế hoạch nhơ bẩn rút một lượng lớn tiền mặt với ý định ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Sarkozy.

Bà Liliane Bettencourt, 90 tuổi, là người giàu nhất nước Pháp và là phụ nữ giàu thứ ba thế giới. Tình trạng yếu đuối của bà được cho là có vai trò ảnh hưởng tới cách tiến hành cuộc điều tra.

Theo luật của Pháp, một cuộc điều tra chính thức là bước cuối cùng trước khi một nghi phạm bị buộc một tội. Trong khi đó, Sarkozy, người mà trong tháng này cho biết, sẽ quay trở lại chính trường, đã bác bỏ việc nhận tiền gây quỹ tranh cử từ Bettencourt.

Luật sư của ông Sarkozy, Thiery Herzog cho biết, quyết định của cơ quan điều tra là “không mạch lạc và không công bằng” và ông sẽ kháng cáo. 

Nếu phạm tội, ông Sarkozy phải đối mặt với ít nhất là 3 năm tù giam và một số tiền phạt nặng. Ngoài ra, sự tàn phá đối với sự nghiệp chính trị của ông khó mà đảo ngược.

Mặc dù bị ông Francois Hollande đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5-2012, ông Sarkozy vẫn tiếp tục là một ứng cử viên bảo thủ tiềm năng trong cuộc đua tranh cử tổng thống vào năm 2017.

Quang Hiển (Theo RT, Reuters)

;
.
.
.
.
.