.

Cyprus tìm giải pháp cứu kinh tế

.

Các nhà lãnh đạo Cyprus ngày 20-3 nhóm họp khẩn cấp để tìm cách thực hiện kế hoạch B nhằm giải cứu nguy cơ tài chính nước này phá sản sau khi Quốc hội bác bỏ thuế tiền gửi. Song, AP dẫn lời Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Spyros Stavrinakis nói rằng, kế hoạch B chưa được trình cho các đối tác trong khu vực đồng euro và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Đông đảo người Cyprus biểu tình phản đối kế hoạch đánh thuế 10% đối với tiền gửi.                                                                Ảnh: AP
Đông đảo người Cyprus biểu tình phản đối kế hoạch đánh thuế 10% đối với tiền gửi. Ảnh: AP

Hệ thống ngân hàng và chứng khoán ở Cyprus vẫn đóng cửa từ cuối tuần qua cho đến hết ngày 20-3 do lo ngại người dân đến rút tiền. Trong khi đó, Đức cho rằng, các ngân hàng Cyprus sẽ không mở cửa cho đến khi gói giải cứu được thông qua.

Theo AP, Bộ trưởng Tài chính Cyprus Michalis Sarris ngày 20-3 có mặt tại thủ đô Mátxcơva để nhờ sự hỗ trợ của Nga, nước nắm giữ các khoản đầu tư hàng tỷ USD và đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch giải cứu kinh tế cho Cyprus.

Thuế 10% với tiền gửi là điều kiện để Cyprus nhận gói giải cứu 10 tỷ euro từ châu Âu. Tổng thống Nicos Anastasiades nói rằng, đây là giải pháp duy nhất để tài chính nước này không vỡ nợ. Tuy nhiên, đề xuất đánh thuế tiền tiết kiệm bị nhiều quốc gia trên thế giới phản đối bởi nếu áp dụng đánh thuế thì có thể gây rút tiền hàng loạt tại các ngân hàng châu Âu.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.