.

Đánh bom tiếp tục xảy ra tại miền Nam Thái Lan

.

(ĐNĐT) - Ngày 15-3, một quả bom ven đường đã phát nổ khiến ba cảnh sát thiệt mạng ở miền Nam bất ổn của Thái Lan, hai tuần trước khi bắt đầu cuộc đàm phán hòa bình giữa chính quyền Thái Lan và một nhóm phiến quân.

Người dân biểu tình chống bạo lực ở tỉnh Narathiwat, miền Nam của Thái Lan.
Người dân biểu tình chống bạo lực ở tỉnh Narathiwat, miền Nam của Thái Lan.

Quả bom 90kg, được cài tại một cây cầu đi bộ thuộc huyện Ruso của tỉnh Narathiwat, đã phát nổ khi một đội tuần tra của cảnh sát địa phương đi ngang qua làm thiệt mạng các sĩ quan.

Phát ngôn viên quân đội khu vực phía Nam, Đại tá Pramote Promin cho biết cuộc tấn công có thể được thực hiện bởi quân nổi dậy phản đối việc mở các cuộc đàm phán hòa bình sẽ được tổ chức tại Malaysia vào ngày 28-3 tới.

“Có những phần tử nổi dậy không đồng ý với các nhà lãnh đạo của họ tham gia vào tiến trình hòa bình và do đó đã kích động bất ổn nhiều hơn”, ông Promin cho biết.

Chính phủ Thái Lan đã đồng ý tổ chức đàm phán với tổ chức phiến quân Hồi giáo Mặt trận Cách mạng Dân tộc (BRN), một nhóm nổi dậy tại miền Nam Thái Lan.

Một cuộc nổi dậy đòi quyền tự trị lớn hơn đã nổ ra tại nhiều tỉnh ở phía Nam của Thái Lan, giáp biên giới Malaysia trong những năm gần đây, với các vụ nổ súng và đánh bom gần như mỗi ngày.

Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Thái Lan, Paradorn Pattanatabut cho biết một cuộc họp sơ bộ với nhóm BRN đã được tổ chức vào ngày 05-3 để thảo luận các “điều kiện” cho cuộc đàm phán, nhưng cuộc đối thoại thực chất hơn sẽ bắt đầu tại Malaysia vào cuối tháng này.

Lê Na (AFP)

;
.
.
.
.
.