.

Điều tra cái chết của tỷ phú Boris Berezovsky

.

Ngày 24-3, cảnh sát Anh triển khai một nhóm chuyên gia về hóa học, sinh học và nguyên tử khám xét nhà của ông Berezovsky ở thị trấn Ascot, cách thủ đô London (Anh) 40km về phía Tây, để điều tra khả năng ông bị đầu độc. Thi thể của tỷ phú 67 tuổi này được phát hiện tại nhà riêng vào ngày 23-3.

Ông Boris Berezovsky sống lưu vong ở Anh.                                                          Ảnh: Reuters
Ông Boris Berezovsky sống lưu vong ở Anh. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn tin của cảnh sát cho biết, không thể lý giải được cái chết của Berezovsky nên cử các chuyên gia đến xem xét hiện trường. Trong khi đó, Alexander Dobrovinsky - luật sư của Berezovsky - cho rằng khả năng thân chủ tự sát do trầm cảm trong lúc đối mặt với những khoản nợ. Trước đó, Berezovsky thua kiện trước tỷ phú Roman Abramovich - chủ CLB Chelsea, và phải trả án phí lên đến 6 tỷ USD. Vợ cũ của ông cũng cáo buộc ông chưa bồi thường cho bà 100 triệu bảng khi bán căn nhà ở Anh năm 2011.

Tuy nhiên, theo AFP, cái chết của Berezovsky vẫn làm dấy lên những đồn đoán bởi ông từng thoát chết trong một âm mưu ám sát vào năm 1995 và từ đó luôn lo sợ bị người khác sát hại. AFP cũng dẫn lời Demyan Kudryavtsev, một người bạn của Berezovsky, bác bỏ việc ông này tự sát.

Giàu lên vào những năm 1990 và là nhân vật tiếng tăm tại Điện Kremlin thời cựu Tổng thống Boris Yeltsin, Berezovsky rời Nga vào năm 2000 sau vụ scandal rửa tiền liên quan Hãng hàng không Aeroflot. Năm 2003, Anh chính thức cấp tị nạn chính trị cho Berezovsky.

Nhiều lần Nga đề nghị Chính phủ Anh dẫn độ Berezovsky về Mátxcơva nhưng London từ chối. Một người phát ngôn Điện Kremlin cho hay, Berezovsky đã viết thư cho Tổng thống Putin và bày tỏ nguyện vọng trở về nước.

Bạn của Berezovsky là Alexander Litvinenko bị đầu độc phóng xạ và chết ở London vào năm 2006. Vợ của Litvinenko cho rằng, đây là âm mưu ám sát của các cơ quan Nga. Cái chết của Litvinenko từng làm quan hệ Nga - Anh căng thẳng.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.