.

EU bất đồng về lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria

.

(ĐNĐT) - Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) họp tại Brussels đã từ chối đề nghị của Pháp và Anh dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Syria, để mở đường cho việc cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy tại nước này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) trao đổi với Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Brussels
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) trao đổi với Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Brussels

Hôm 15-3, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự dè dặt về ý tưởng trên và cho rằng chỉ vì hai nước - Anh và Pháp - muốn có nó, không có nghĩa 25 thành viên khác của EU sẽ tuân theo.

Bà Merkel cũng cảnh báo, nếu các nước EU bắt đầu vận chuyển vũ khí cho quân nổi dậy Syria thì bạn bè của Tổng thống Bashar al-Assad có thể sẽ phản ứng theo cách tương tự.

Tất cả những nhà lãnh đạo EU dường như muốn tránh một sự chia rẽ về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho biết, đã hướng dẫn các Bộ trưởng ngoại giao EU thảo luận về đề xuất này “như là một vấn đề ưu tiên” tại cuộc họp hai ngày ở Dublin (Cộng hòa Ireland) vào tuần tới.

Tại Brussels hôm 15-3, Thủ tướng Anh David Cameron đã khẳng định quyền của chính phủ Anh “có hành động riêng lẻ”, nếu nó nằm trong “lợi ích quốc gia” của Anh.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande tỏ rõ mong muốn đạt được sự đồng thuận trong toàn EU về vấn đề này khi nói rằng “Tôi sẽ làm tất cả mọi thứ để có một giải pháp chung được thông qua bởi Liên minh".

Vĩnh Thụy (Reuters, dpa)
 

;
.
.
.
.
.