.

Giáo hoàng Francis I gặp người tiền nhiệm Benedict XVI

.

(ĐNĐT) - Hôm 23-3, Đức Giáo hoàng Francis I đã gặp người tiền nhiệm của ông là Giáo hoàng danh dự Benedict XVI, trong cuộc gặp đầu tiên của hai Giáo hoàng trong lịch sử hơn 600 năm qua.

Giáo hoàng Francis I (trái) ôm người tiền nhiệm Benedict XVI ngay sau khi đáp trực thăng tới Cung điện Castel Gandolfo hôm 23-3. Ảnh: Reuters
Giáo hoàng Francis I (trái) ôm người tiền nhiệm Benedict XVI ngay sau khi đáp trực thăng tới Cung điện Castel Gandolfo hôm 23-3. Ảnh: Reuters

Tòa thánh Vatican cho biết, hai Giáo hoàng đã ôm chặt nhau sau khi Francis I đáp trực thăng tới khu nghỉ mát Cung điện Castel Gandolfo. Trong nhà nguyện nơi họ cầu nguyện với nhau, Đức Thánh cha Benedict XVI đã đưa cho Giáo hoàng Francis I cái gối quỳ truyền thống được dành cho các Đức Giáo hoàng. Francis I đã không lấy một mình và nói rằng “Chúng ta là đạo hữu” và cùng cầu nguyện với nhau trên gối quỳ.

Bên ngoài biệt thự, quảng trường chính của khu nghỉ mát Castel Gandolfo, rất đông tín đồ hy vọng đón một cái nhìn của lịch sử: hai Giáo hoàng dùng bữa trưa cùng nhau và thảo luận về tương lai của Giáo hội Công giáo. Họ hô vang “Francesco Francesco!”

Phát ngôn viên Vatican Federico Lombardi nói rằng, Benedict XVI đã đưa ra cam kết của mình về sự vâng lời Đức Giáo hoàng mới, trong khi Francis I cảm ơn Benedict XVI cho sứ mệnh của mình. Ông Lombardi nói rằng cả hai Giáo hoàng đều mặc áo màu trắng đặc trưng, tuy nhiên Benedict XVI chỉ mặc một tấm áo thầy tu đơn giản mà không có khung kính truyền thống và áo choàng như Francis I.

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã sống trong lâu đài bên hồ ở miền nam thành phố Rome kể từ khi ông từ chức vào ngày 28-2. Benedict XVI dự kiến sẽ ở lại khu nghỉ dưỡng mùa hè này trong vài tháng cho tới khi chỗ ở mới của ông được chuẩn bị hoàn tất bên trong khu vườn Vatican.

Hiện chưa từng có ghi nhận nào về một cuộc gặp tương tự trước đây giữa một Giáo hoàng và một cựu Giáo hoàng bởi thông thường, tân Giáo hoàng chỉ được bầu chọn khi người tiền nhiệm đã qua đời. Chỉ có duy nhất một trường hợp thoái vị trong 2.000 năm của lịch sử Giáo hội và Giáo hoàng Benedict XVI là người thứ hai. Từ thế kỷ 13, không có vị Giáo hoàng nào có cơ hội cùng ăn trưa với người tiền nhiệm của mình.

Vĩnh Thụy (The guardian, CNN)

;
.
.
.
.
.