.

Hàn Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ và trao đổi với Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 24-3, một quan chức cấp cao tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, chính phủ của Tổng thống Park Geun-hye sẽ chủ động cam kết với Triều Tiên bằng nhiều dự án hỗ trợ và trao đổi hơn nữa, nếu Triều Tiên tuân thủ các nguyên tắc quốc tế.

Tòa nhà Phủ tổng thống (Cheong Wa Dae) Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Tòa nhà Phủ tổng thống (Cheong Wa Dae) Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Quan chức giấu tên tại Cheong Wa Dae (Phủ tổng thống) cho biết: “Hỗ trợ Triều Tiên và thúc đẩy các chương trình trao đổi liên Triều sẽ được mở rộng, một khi Triều Tiên hợp tác trong các nỗ lực hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thông qua việc kìm chế các khiêu khích và gia nhập cộng đồng quốc tế”.

Thực ra, đây chính là quan điểm của Tổng thống Park Geun-hye, vốn kêu gọi sự trao đổi và đối thoại lớn hơn nữa giữa hai miền để xây dựng niềm tin, giảm thiểu căng thẳng trên biên giới hai nước, nơi được phòng thủ mạnh mẽ.

Vừa qua, Hàn Quốc đã chấp thuận cho một tổ chức nhân đạo tư nhân chuyển hàng viện trợ thuốc chống lao cho Triều Tiên. Đây là chuyến hàng viện trợ đầu tiên dưới thời Tổng thống Park mà theo quan chức trên, là dấu hiệu mà bà Park sẽ đối xử với Triều Tiên khác xa so với cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

“Nguyên tắc quan trọng của Tổng thống Park là dù bất kỳ sự kiện chính trị nào xảy ra cũng sẽ không hoàn toàn đình trệ viện trợ nhân đạo và các chương trình trao đổi liên Triều. Rõ ràng là chính sách của Tổng thống Park đối với Bình Nhưỡng khác với của cựu Tổng thống Lee”, quan chức trên cho biết.

Với mục đích mưu cầu hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Park Geun-hye, người nhậm chức vào tháng trước, đã theo đuổi một học thuyết “chính trị niềm tin” nhằm bình thường hóa quan hệ Liên Triều vốn đã bị xấu đi bởi sự bất ổn trong quá khứ.

Quan chức trên có cho rằng, chìa khóa cho việc hỗ trợ và trao đổi hơn nữa chính là chính phủ Triều Tiên sẽ minh bạch như thế nào và hai bên cần kiên nhẫn, hợp tác. 

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.