.

Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản khởi động đàm phán FTA

.

(ĐNĐT) - Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã bắt đầu vòng đầu tiên của các cuộc đàm phán sơ bộ về Hiệp định thương mại tự do (FTA) tại Seoul, điều này cũng được hy vọng có thể giúp giảm bớt căng thẳng chính trị hiện nay.

Quan hệ thương mại và kinh tế giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc bị ảnh hưởng do tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ.
Quan hệ thương mại và kinh tế giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc bị ảnh hưởng do tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ trên biển.

Hôm 26-3, Seoul đã tổ chức các cuộc đàm phán sơ bộ đầu tiên về việc hình thành một khu vực thương mại tự do giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, ý tưởng của việc thiết lập một khu vực như vậy đã có cách đây 15 năm.
Vòng đàm phán FTA ba bên được tổ chức trong bối cảnh quan hệ thương mại và kinh tế giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc bị ảnh hưởng do căng thẳng xung quanh các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ.

Ba nền kinh tế lớn nhất châu Á này chiếm khoảng 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu và đã hoàn tất việc thay đổi, chuyển giao lãnh đạo chính trị có thể làm tăng cơ hội thành công cho các cuộc đàm phán trong những tháng tới.

Nếu được thực hiện, khối thương mại ba bên này sẽ lớn thứ ba thế giới sau Bắc Mỹ và Liên minh châu Âu.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết cuộc họp tại Seoul hiện nay sẽ kéo dài đến 28-3 tập trung vào các vấn đề bao quát như các chương trình nghị sự, phạm vi và thủ tục cho các cuộc đàm phán sau đó.

Vĩnh Thụy (AFP, dpa)
 

;
.
.
.
.
.