.

Hàn Quốc và Mỹ ký kết Hiệp ước quân sự mới

.

(ĐNĐT) - Ngày 25-3, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết một Hiệp ước mới giữa Hàn Quốc - Mỹ cho phép một phản ứng quân sự chung ngay cả khi hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên chỉ ở mức độ thấp. 

Lực lượng quân sự Hàn Quốc và Mỹ sẵn sàng đáp trả các hành động khiêu khích của Triều Tiên.
Lực lượng quân sự Hàn Quốc và Mỹ sẵn sàng đáp trả các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Hai quốc gia đồng minh này đã ký thỏa thuận quân sự hôm 22-3 trong một động thái có thể làm gia tăng sự phẫn nộ của Bình Nhưỡng.
Trong khi các thỏa thuận hiện tại cho phép sự tham gia của Mỹ trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột toàn diện, Hiệp ước mới đề cập đến phản ứng quân sự đối với một hành động ở mức độ thấp chẳng hạn như một sự xâm nhập qua biên giới có giới hạn.

Hiệp ước mới đảm bảo sự ủng hộ của Mỹ đối với bất kỳ sự trả đũa của Hàn Quốc và cho phép Seoul yêu cầu bất kỳ lực lượng quân sự bổ sung nào của Mỹ nếu thấy cần thiết.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok cho biết: “Điều này cho phép cả hai nước cùng đáp trả với các hành động khiêu khích của Triều Tiên… Thỏa thuận sẽ có tác dụng ngăn chặn Triều Tiên dám khiêu khích chúng tôi”.

Các kịch bản “khiêu khích” do Hiệp ước mới đưa ra bao gồm các cuộc xâm nhập biên giới hàng hải, bắn pháo vào các đảo biên giới và xâm nhập bằng các máy bay chiến đấu tầm thấp hoặc bằng các đơn vị chiến đấu đặc biệt.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc, tướng Jung Seung-Jo cho biết Hiệp ước sẽ cho phép “trả đũa mạnh mẽ” làm cho Triều Tiên “cay đắng hối tiếc” với bất kỳ động thái khiêu khích nào.

Thỏa thuận được ký kết chỉ vài ngày trước kỷ niệm lần thứ thứ ba của vụ chìm tàu ​​hộ tống Cheonan của Hàn Quốc năm 2010, cướp đi sinh mạng của 46 thủy thủ. Hàn Quốc cho biết chiến hạm Cheonan bị đánh chìm bởi một ngư lôi của Triều Tiên, mặc dù Bình Nhưỡng đã luôn phủ nhận mọi sự dính líu.

Lê Na (AFP)

;
.
.
.
.
.