.

Iran sẽ phá hủy các thành phố của Israel nếu bị tấn công

.

(ĐNĐT) - Ngày 21-3, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảnh báo sẽ phá hủy các thành phố Tel Aviv và Haifa của Israel nếu cơ sở hạ tầng hạt nhân của nước này bị tấn công từ nhà nước Do Thái.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Trong bài phát biểu trên truyền hình đánh dấu năm mới của Iran, ông Khamenei cho biết: “Chế độ Do Thái (Israel) đe dọa khởi động một cuộc xâm lược quân sự, nhưng bản thân họ biết rằng nếu họ phạm sai lầm, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ san bằng Tel Aviv và Haifa”. Tuy nhiên, vị giáo sĩ hàng đầu Hồi giáo Shi'ite bác bỏ bất kỳ mối đe dọa nào từ Israel.
Liên quan đến đề xuất đàm phán với Mỹ, Lãnh tụ tối cao Iran cho biết ông không phản đối đàm phán trực tiếp với Mỹ để giải quyết bế tắc hạt nhân của Tehran với phương Tây, nhưng cho biết ông không lạc quan về sự tiến triển trong vấn đề này.

Ayatollah Ali Khamenei cho biết cuộc đàm phán như vậy sẽ không mang lại kết quả trừ khi Washington ngừng áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo. Đề nghị đàm phán trực tiếp song phương với Iran là một chiến thuật để đánh lừa công chúng và áp đặt ý chí của Mỹ đối với Tehran.

Ông Khamenei kêu gọi “quyền đương nhiên” của Iran trong việc làm giàu uranium cho năng lượng hạt nhân được thế giới công nhận.
Trong chuyến thăm Israel hôm 21-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận “Mỹ sẽ làm những gì cần thiết để ngăn chặn một Iran có vụ khí hạt nhân”, tuy nhiên, ông cũng cho biết vẫn còn thời gian cho một giải pháp ngoại giao.

Vĩnh Thụy (Reuters, Aljazeera)

;
.
.
.
.
.