.

LHQ điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

.

(ĐNĐT) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã công bố sẽ khởi động một cuộc điều tra theo yêu cầu của chính phủ Syria về những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học gần thành phố phía bắc Aleppo.

Hôm 21-3, ông Ban Ki-moon nói với các phóng viên “Tôi đã quyết định tiến hành một cuộc điều tra của LHQ về khả năng sử dụng vũ khí hóa học ở Syria”.

Chuyển một người bị thương tới bệnh viện ở Khan al-Assal, tỉnh Aleppo, miền bắc Syria. Ảnh: AFP
Chuyển một người bị thương tới bệnh viện ở Khan al-Assal, tỉnh Aleppo, miền bắc Syria. Ảnh: AFP

Chính phủ Syria và quân nổi dậy hôm 20-3 đã yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế về các cuộc tấn công chết người tại Khan al-Assal gần Aleppo, mà cả hai đã cáo buộc lẫn nhau về bằng chứng cho thấy đối phương đã sử dụng vũ khí hóa học.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học và Tổ chức Y tế Thế giới dự đoán đây sẽ là “một nhiệm vụ khó khăn”.
Trước đó 20-3, Anh, Pháp và Mỹ kêu gọi LHQ mở một cuộc điều tra về việc Chính phủ Syria và phe đối lập cáo buộc lẫn nhau sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

Mặc dù vậy, Nga - một đồng minh lớn còn lại của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã nhấn mạnh tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ rằng chỉ nên điều tra về những tuyên bố của Chính phủ Syria.

Cuộc tấn công gần Aleppo khiến ít nhất 26 người thiệt mạng hôm 19-3 nếu được xác nhận, sẽ là lần đầu tiên vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc xung đột gần hai năm tại Syria.

Washington đã nghi ngờ về cáo buộc của chế độ Syria và cho biết không có bằng chứng rằng các phiến quân đã bắn vũ khí hóa học.

“Cho đến nay chúng tôi không có bằng chứng để chứng minh báo cáo rằng các vũ khí hóa học đã được sử dụng vào hôm 19-3”, Đại sứ Mỹ tại Syria Robert Ford cho biết.

Lê Na (Aljazeera)

;
.
.
.
.
.