.

Liên đoàn Ả Rập hỗ trợ quân sự cho quân nổi dậy Syria

.

(ĐNĐT) - Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập đã đồng ý rằng các quốc gia thành viên có quyền đưa ra sự ủng hộ quân sự cho quân nổi dậy Syria. Trong khi đó, Liên Hiệp quốc đã công bố chi tiết của cuộc điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập tổ chức tại Doha (Qatar) diễn ra trong hai ngày, bắt đầu từ tối 26-3.
Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập tổ chức tại Doha (Qatar) diễn ra trong hai ngày, bắt đầu từ tối 26-3.

Hôm 26-3, Các nhà lãnh đạo Ả Rập gặp nhau tại Doha (Qatar) đã thống nhất các quốc gia thành viên có “quyền” cung cấp tất cả các phương tiện tự vệ cho phe nổi dậy Syria, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí.

Một dự thảo văn kiện đã được đồng ý tại Hội nghị, trong đó lưu ý rằng một giải pháp chính trị là ưu tiên trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria.

Trong khi đó, một phái đoàn dẫn đầu bởi cựu lãnh đạo của liên minh đối lập chính ở Syria, Mouaz Al-Khatib, đã tiếp nhận chiếc ghế được dành cho Syria tại Hội nghị theo lời mời của Quốc vương Qatar, Sheik Hamad bin Khalifa Al Thani.

Hôm 26-3, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki-moon đã bổ nhiệm một giáo sư người Thụy Điển dẫn đầu một ủy ban tìm hiểu thực tế về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Trong tuyên bố của Liên Hợp Quốc, cựu thanh tra vũ khí ở Iraq, Ake Sellstrom, được mô tả là “một nhà khoa học tài năng với kiến thức nền tảng vững chắc trong giải trừ quân bị và an ninh quốc tế”.

Vĩnh Thụy (AFP, AP)

;
.
.
.
.
.