.

Liên Hiệp Quốc siết chặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 6-3, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) đã đưa thêm 3 nhà môi giới vũ khí và hai thực thể kinh tế của Triều Tiên vào bản nghị quyết mới để trừng phạt nước này qua vụ thử hạt nhân thứ ba vào tháng trước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên (giữa) kiểm tra một đơn vị pháo binh bắn đạn thật tại một địa điểm bí mật. Ảnh: KCNA công bố ngày 26-2-2013
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) kiểm tra một đơn vị pháo binh bắn đạn thật tại một địa điểm bí mật. Ảnh: KCNA công bố ngày 26-2-2013

Theo dự thảo bản nghị quyết mới, 3 nhà môi giới vũ khí gồm: Yon Chong-nam, trưởng đại diện cho Tập đoàn Thương mại và Phát triển mỏ Triều Tiên (KOMID); Ko Chol-chae, Phó đại diện của KOMID; và Mun Chong-chol, một quan chức tại Ngân hàng Trung ương Tanchon.

Theo bản dự thảo nghị quyết, KOMID được mô tả là Nhà cung cấp vũ khí hàng đầu và xuất khẩu chính các loại hàng hóa và thiết bị liên quan tới tên lửa đạn đạo và vũ khí thông thường”, trong khi đó Ngân hàng Triều Tiên là “thực thể tài chính chính của Triều Tiên trong việc mua bán vũ khí thông thường, tên lửa đầu đạn và các hàng hóa liên quan tới việc lắp ráp và sản xuất các vũ khí đó”.

Cũng theo dự thảo, hai thực thể Triều Tiên là Học viện khoa học tự nhiên số 2, vốn chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển hệ thống vũ khí tối tân của Triều Tiên, kể cả “tên lửa và có thể là vũ khí hạt nhân”, và Tập đoàn nhập khẩu thiết bị phức tạp Triều Tiên có liên quan tới việc mua bán hàng quân sự”.

Ngoài ra, bản dự thảo còn nêu rằng, HĐBA “quyết định rằng, tất cả các nước sẽ kiểm tra toàn bộ hàng hóa bên trong hoặc đi qua lãnh thổ của họ vốn bắt nguồn từ Triều Tiên, hoặc có điểm đến là Triều Tiên”.

Bản dự thảo còn “kêu gọi các nước từ chối cho phép máy bay cất cánh, hạ cánh hoặc bay ngang không phận của họ nếu họ có thông tin có cơ sở để tin rằng, chiếc máy bay có chứa “hàng hóa bị cấm bởi các nghị quyết trước đó của LHQ”.

Dự thảo nghị quyết cũng gây khó khăn cho Triều Tiên đưa tiền mặt vào hoặc ra với nỗ lực phong tỏa giới tinh hoa của Triều Tiên tiếp cận các đồng tiền mạnh.

Tất cả các nước “thực thi cảnh giác cao độ với các nhân viên ngoại giao Triều Tiên để ngăn chặn các cá nhân đó đóng góp cho chương trình hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, dự thảo nghị quyết nêu.

HĐBA dự kiến sẽ bỏ phiếu về bản dự thảo nghị quyết vào ngày 7-3 tại New York.

Quang Hiển (theo Yonhap, Reuters)

;
.
.
.
.
.