.

Lo ngại Triều Tiên, Mỹ lắp thêm tên lửa đánh chặn

.

(ĐNĐT) - Ngày 15-3, Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel đã thông báo Mỹ sẽ điều động thêm 14 tên lửa đánh chặn mặt đất tại Alaska vào năm 2017, một động thái cho thấy Washington đang nhìn nhận nguy cơ tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng ngày càng nghiêm trọng.

Theo ông Chuck Hagel, 14 tên lửa đánh chặn trên sẽ có giá khoảng 1 tỷ USD và nguồn kinh phí thực hiện phải được Quốc hội chấp thuận.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, ngày 15-3-2013. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, ngày 15-3-2013. Ảnh: Reuters

Lầu Năm Góc cũng có kế hoạch lắp đặt một trạm radar tại Nhật để gia tăng khả năng phát hiện bất kỳ vụ phóng nào từ Triều Tiên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Hagel cho biết: “Mỹ sẽ có một loạt các bước nhằm ngăn chặn mối nguy khi Iran và Triều Tiên phát triển khả năng của tên lửa đạn đạo tầm xa”.

“Mỹ đã có các hệ thống phòng thủ tên lửa hoạt động để bảo vệ chúng ta khỏi các vụ tấn công của tên lửa đạn đạo hạn chế, nhưng đặc biệt là Triều Tiên mới đây đã có tiến bộ về khả năng và tham gia vào một loạt khiêu khích vô trách nhiệm và liều lĩnh”, ông Hagel nói thêm.

Hiện Mỹ có 30 trạm đánh chặn trên mặt đất tại bờ biển phía Tây. Có 4 trạm tại một căn cứ không quân ở Florida.

Trong những tuần gần đây, Mỹ càng lo lắng về khả năng tên lửa của Bình Nhưỡng, đặc biệt là sau khi Triều Tiên thành công trong việc đưa một vệ tinh lên quỹ đạo và tiếp đó là một vụ thử hạt nhân vào tháng 2. Cùng với đó, Triều Tiên tuyên bố đã thử một quả bom thu nhỏ và còn đe dọa sẽ phóng một tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân tới Mỹ.

Cũng tại cuộc họp báo nói trên, Phó Tham mưu trưởng Liên quân, Đô đốc James Winnefeld, thừa nhận mối nguy tên lửa của Bình Nhưỡng “đã đi trước một ít” so với sự mong đợi của Mỹ.

Ông Winnefeld lưu ý rằng, tên lửa đạn đạo liên lục địa cơ động trên đường bộ của Triều Tiên dưới tên gọi là KN-08, được cho là có tầm bắn tới đất liền của Mỹ.

Hiện Mỹ có 5 tàu khu trục Aegis với khả năng ngăn chặn tên lửa đạn đạo trên khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Mặc dù đang chịu sức ép cắt giảm ngân sách, nhưng Lầu Năm Góc vẫn đẩy mạnh khả năng phòng thủ tên lửa với chi phí hàng trăm triệu USD.

Quang Hiển (Theo Yonhap, Reuters)

;
.
.
.
.
.