.

“Lời đe dọa của Triều Tiên là nghiêm trọng”

.

(ĐNĐT) - Ngày 26-3, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ), George Little cho biết, Mỹ xem những lời đe dọa mới nhất về tấn công các mục tiêu trên đất liền Mỹ, đảo Hawaii và Guam là “rất nghiêm trọng”.

Một cuộc tập trận phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 26-3. Ảnh: AFP
Một cuộc tập trận phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 26-3. Ảnh: AFP

“Chúng tôi quan ngại trước bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên đưa ra. Chúng tôi xem mọi thứ họ nói và mọi thứ họ làm đều rất nghiêm trọng. Họ cần ngừng việc đe dọa hòa bình, việc đó không ích gì cho ai”, ông Little nói. 

Ngày 26-3, quân đội Triều Tiên đã đặt các đơn vị tên lửa vào tình trạng báo động sẵn sàng chiến đấu, đe dọa các mục tiêu tại Hàn Quốc và Mỹ. Quân đội Triều Tiên nói các đơn vị sẵn sàng tấn công “tất cả các căn cứ quân sự Mỹ trên khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Ông Little bác bỏ cái mà ông gọi là “luận điệu hiếu chiến” của Triều Tiên, và cho rằng, sự việc xảy ra theo một “mô hình mà ai cũng biết, được thiết kế để gia tăng căng thẳng và dọa dẫm người khác”.

“Triều Tiên sẽ không được gì bằng sự đe dọa hoặc khiêu khích vốn sẽ cô lập Triều Tiên và làm xấu đi các nỗ lực quốc tế nhằm đạt được hòa bình và ổn định tại khu vực Bắc Á”, ông Little nói, “Chúng tôi sẵn sàng đáp trả bất kỳ sự việc bất ngờ nào”.  

Hiện Lầu Năm Góc từ chối xác nhận tầm bắn của tên lửa Triều Tiên vì cho rằng đây là bí mật. Tuy nhiên, hôm 15-3, Đô đốc James Winnefield, Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ thừa nhận rằng, một kiểu tên lửa của Triều Tiên có tầm bắn tới đất Mỹ.

Cách đây 10 ngày, Mỹ cũng cho biết, sẽ đẩy mạnh khả năng bảo vệ trước các cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra của Triều Tiên. Qua đó, sẽ gia tăng 14 trạm tên lửa đánh chặn dọc theo bờ biển bang California và Alaska.

Ông Little cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ sẵn sàng cam kết bảo vệ Mỹ, Hàn Quốc và các đồng minh.

Đảng Lao động Triều Tiên sắp họp

Ngày 27-3, truyền thông Triều Tiên cho biết, Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên đã thông báo một kể hoạch tổ chức một phiên họp để bàn về những vấn đề quan trọng của đất nước vào cuối tháng này.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters, Yonhap)

;
.
.
.
.
.