.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ xuất kích

.

(ĐNĐT) - Ngày 28-3, lần đầu tiên máy bay ném bom tàng hình B-2 có khả năng mang bom hạt nhân của Mỹ tập trận trên vùng trời bán đảo Triều Tiên, phát đi cảnh báo mạnh mẽ đối với CHDCND Triều Tiên, Tư lệnh lực lượng phối hợp (CFC) cho biết.

Một máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ, ảnh chụp hôm 2-12 tại Chicago, Illinois, Mỹ. Ảnh: Getty
Một máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ, ảnh chụp hôm 2-12 tại Chicago, Illinois, Mỹ. Ảnh: Getty

Trong một thông báo, CFC cho biết, Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ đã điều 2 máy bay ném bom B-2 Spirit trong một “sứ mệnh huấn luyện dài và khép kín” từ căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri tới Hàn Quốc nhằm thể hiện tinh thần bảo vệ đồng minh.

Cuộc tập trận này là một phần của cuộc tập trận mang tên Đại Bàng Non, bắt đầu hôm 1-3 và kéo dài tới 30-4 để thử nghiệm khả năng sẵn sàng của các lực lượng đồng minh.

Các máy bay B-2 tham gia vào việc ném bom và sau đó trở về căn cứ trong một chuyến bay đơn và liên tục, trải dài trên 6.500 dặm (gần 11.100 km).

“Mỹ luôn kiên định với cam kết bảo vệ đồng minh nhằm bảo vệ Hàn Quốc, ngăn chặn sự xâm lược và đảm bảo hòa bình, ổn định trong khu vực. Máy bay ném bom B-2 là một yếu tố quan trọng của khả năng ngăn chặn kéo dài và mạnh mẽ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, CFC cho biết trong bản thông báo đó.

Động thái mới nhất này diễn ra sau khi Triều Tiên đặt các đơn vị tên lửa chiến lược vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, đe dọa tấn công các mục tiêu tại Hàn Quốc và Mỹ.

B-2 là loại máy bay ném bom do hãng Northrop Grumman chế tạo. Nó có tổ lái 2 người và có thể mang đến 80 quả bom 500 kg loại 230-class tấn công điều khiển chung (JDAM) dẫn đường bằng GPS.

B-2 có khả năng tàng hình để tránh bị radar phát hiện, có thể thâm nhập hệ thống phòng không để thả bom thông thường và bom hạt nhân. Nó có khả năng ném bom cùng lúc tới 16 mục tiêu. Theo đánh giá của một quan chức quân đội Mỹ, B-2 là vũ khí chiến lược mà Triều Tiên sợ nhất.

Quang Hiển (theo Yonhap, CNN)

;
.
.
.
.
.