.

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 11-3, Chính phủ Mỹ cho biết, sẽ áp đặt lệnh trừng phạt chống Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên cùng với 4 cá nhân vì đã đóng vai trò hỗ trợ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt vì vụ thử hạt nhân của Triều Tiên tháng 2-2013
Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt vì vụ thử hạt nhân của Triều Tiên tháng 2-2013.

Bộ Ngân khố Mỹ đã đưa Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên tại Bình Nhưỡng và Paek Se-Bong, Chủ tịch Ủy ban kinh tế thứ hai Triều Tiên, vốn giám sát việc sản xuất tên lửa đạn đạo Triều Tiên vào danh sách trừng phạt.

David Cohen, Trợ lý về chống khủng bố và tình báo tài chính của Bộ Ngân khố Mỹ cho biết, Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên được sử dụng để giao dịch trên danh nghĩa của các cá nhân tham gia vào mạng lưới phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Bộ này đang xem xét lệnh cấm vận đối với 3 cá nhân gắn liền với các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên gồm Pak To-chun, người đứng đầu Bộ Công nghiệp Quốc phòng Triều Tiên, ông cũng là thành viên của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên; Chu Kyu-Chang, người quản lý Bộ Công nghiệp quốc phòng, và O Kuk-Ryol, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên.

Trong một bài phát biểu tại Hội Châu Á (Asia Society) tại New York, cố vấn Nhà Trắng, Tom Donilon cho rằng, Trung Quốc không nên “buôn bán bình thường” với Triều Tiên trong khi Bình Nhưỡng đe dọa các nước láng giềng.

Ông Donilon còn tuyên bố rằng, Mỹ sẽ không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân cũng như không ngồi yên khi Triều Tiên tìm cách phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể tấn công nước Mỹ.

Washington mong muốn đối thoại với Triều Tiên nhưng trước hết, Bình Nhưỡng phải có “bước đi có ý nghĩa” để đáp ứng các ràng buộc quốc tế đối với Triều Tiên, ông Donilon cho biết.

Hôm 7-3, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua Nghị quyết 2094 lên án vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên hôm 12-2.

Quang Hiển (Theo THX, Reuters, Yonhap)

;
.
.
.
.
.