.

Mỹ cảnh báo Iran sẽ ngày càng bị cô lập

.

(ĐNĐT) - Ngày 6-3, Mỹ đã cảnh báo Iran sẽ tiếp tục phải đối mặt với sự cô lập quốc tế nếu nước này không giải quyết mối quan tâm của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về chương trình hạt nhân của mình.

gh
Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế muốn tiếp cận chương trình hạt nhân của Iran.

Liên minh châu Âu (EU) cũng sử dụng cuộc họp Hội đồng quản trị của IAEA đang diễn ra tại Vienna (Áo) để gây áp lực lên Iran, buộc nước này ngừng cản trở một cuộc điều tra của IAEA về nghi ngờ Tehran nghiên cứu bom nguyên tử.

Washington và các đồng minh phương Tây đã phát tín hiệu rằng Iran phải cho phép IAEA tiếp cận các cơ sở và tài liệu của chương trình hạt nhân, bất kể các cuộc đàm phán rộng hơn giữa Tehran và các cường quốc thế giới vẫn tiếp tục.

Một số nhà ngoại giao cho rằng Iran đang sử dụng cuộc họp của mình với IAEA chỉ đơn thuần là đòn bẩy trong những cuộc đàm phán với các cường quốc thế giới.

Tại cuộc họp Hội đồng quản trị IAEA, phái viên Mỹ Joseph Macmanus cáo buộc Iran có “hành động khiêu khích”, đặc biệt là lắp đặt các máy ly tâm tiên tiến cho phép nước này tăng tốc độ làm giàu uranium. Trong khi đó, EU cho biết “sự trì hoãn của Iran là không thể chấp nhận được”.

Israel nói rằng Tehran đang tiến gần tới “ranh giới đỏ” và bí mật tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, và đã đe dọa mở đòn tấn công phủ đầu trước nếu xét thấy biện pháp ngoại giao cuối cùng là vô ích.

Trước đó, Iran đã từ chối yêu cầu của IAEA được tiếp cận cơ sở hạt nhân quân sự Parchin, nơi được cho đã tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân trước đây. Iran cho rằng điều cần thiết đầu tiên là thống nhất với IAEA về cách thức tiến hành cuộc thanh tra trước khi cho phép bất kỳ chuyến thăm nào tới Parchin.

Lê Na (Reuters)

;
.
.
.
.
.