.

Mỹ đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông ra Hội nghị thượng đỉnh châu Á

.

(ĐNĐT) - Ngày 12-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước láng giềng ra các Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và ASEAN-Mỹ diễn ra tại Brunei vào tháng 10 tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Quốc vương Brunei Sultan Hassanal Bolkiah tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng hôm 12-3.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Quốc vương Brunei Sultan Hassanal Bolkiah tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng hôm 12-3.

Brunei tuyên bố sẽ theo đuổi một quy tắc ứng xử ràng buộc giữa các bên tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông trong thời gian làm Chủ tịch ASEAN 2013. Trong khi đó, Trung Quốc nhấn mạnh các tranh chấp là vấn đề song phương giữa các quốc gia riêng lẻ.

Sau cuộc gặp với Quốc vương Brunei Sultan Hassanal Bolkiah tại Phòng Bầu dục hôm 12-3, Tổng thống Obama cho biết: “Chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề trên biển” tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Mỹ và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á mà ông dự kiến ​​sẽ tham dự.

Theo Tổng thống Mỹ, các hội nghị thượng đỉnh sắp tới cũng sẽ là một cơ hội tốt để thảo luận về thương mại, kinh tế và các vấn đề ngoại giao khác ảnh hưởng tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà Mỹ đã khẳng định chuyển “trọng tâm” chiến lược ngoại giao và quân sự tại đây.

Trong phát biểu của mình, ông Obama cũng lưu ý, Mỹ sẽ tham gia vào cuộc tập trận chung lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của các nước ASEAN, Mỹ và Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào cuối năm nay. Mục tiêu của cuộc tập trận là kiểm tra khả năng phối hợp của các lực lượng quân sự Thái Bình Dương trong các tình huống cứu trợ thiên tai.

Ông Obama đã trở thành Tổng thống đầu tiên của Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Bali năm 2011 và cũng đã tham gia cuộc họp năm 2012 tại Phnom Penh, Campuchia.

Lê Na (AFP)

;
.
.
.
.
.