.

Mỹ-Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận Giải pháp Then chốt

.

(ĐNĐT) - Sáng 11-3, Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận chung mang tên Giải pháp Then chốt, cùng lúc Triều Tiên đã cắt đường dây nóng liên lạc giữa hai miền và đe dọa sẽ hủy bỏ Hiệp ước đình chiến.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của Hàn Quốc (JCS) cho biết, cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính sẽ kéo dài 2 tuần, huy động 10.000 binh sĩ Hàn Quốc và 3.500 nhân viên Mỹ nhằm kiểm tra một loạt các kịch bản. Trong đó, JCS đóng vai trò chỉ đạo trong việc tiến hành các chiến dịch nhằm chuẩn bị cho Seoul nắm lại quyền điều khiển chiến dịch thời chiến từ Washington vào cuối năm 2015.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát các đơn vị trên các đảo tiền tiêu mới đây. Ảnh: THX
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát các đơn vị trên các đảo tiền tiêu mới đây. Ảnh: THX

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, đường điện thoại khẩn cấp thông tin giữa hai miền để đối phó với các tiến triển đột xuất dọc theo khu phi quân sự (DMZ) đã bị cắt. Các cuộc gọi điện thoại cho Triều Tiên lúc 9 giờ sáng ngày 11-3 đã thất bại.

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên gần như sôi sục khi Bình Nhưỡng lên án mạnh mẽ cuộc tập trận này và quyết sẽ hủy bỏ Hiệp ước đình chiến, cắt đường dây nóng ngay trước cuộc tập trận.

Giới chức quân sự tại Seoul cho biết Triều Tiên sẽ tiến hành tập trận trên diện rộng dọc theo tỉnh Gangwon - giáp biên với Hàn Quốc vào tuần này.

Theo đó, các đơn vị pháo binh Triều Tiên ở các đảo tiền tiêu phía Tây đã tăng tốc các cuộc tập trận và đặt các khẩu pháo ở nơi Hàn Quốc có thể dễ dàng thấy, binh sĩ ở Hàn Quốc đã đặt trong tình trạng báo động cao để phát hiện các dấu hiệu khiêu khích, giới chức quân sự cho biết.

Bộ chỉ huy Liên quân cho biết: “Các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ đã tăng cường giám sát và sẵn sàng đối phó với Triều Tiên bởi Triều Tiên có thể có hành động khiêu khích trong suốt cuộc tập trận Giải pháp Then chốt và sau giai đoạn huấn luyện”.

Trước đó, Triều Tiên đã áp đặt vùng cấm bay và vùng cấm đi lại cho tàu thủy ở cả vùng biển phía đông lẫn phía tây bán đảo, việc này làm gia tăng suy đoán rằng Triều Tiên có thể bắn tên lửa tầm ngắn trong thời gian diễn ra tập trận Giải pháp Then chốt của Mỹ và Hàn Quốc.

Quang Hiển (Theo Yonhap, CNA)

;
.
.
.
.
.