.

Mỹ hối thúc Trung Quốc điều tra, ngăn chặn hacker

.

(ĐNĐT) - Ngày 12-3, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon tuyên bố chính quyền Bắc Kinh cần phải tiến hành điều tra và ngăn chặn tội phạm mạng toàn cầu và cảnh báo rằng cộng đồng quốc tế không thể chấp nhận sự xâm phạm an ninh mạng tràn lan từ các hacker ở Trung Quốc hiện nay.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

“Vấn đề này không chỉ liên quan đến an ninh quốc gia hoặc là mối quan ngại của chính phủ Mỹ, mà còn liên quan đến việc giao thương của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang rất lo ngại về những hành động ăn cắp thông tin mật có quy mô lớn của hacker Trung Quốc”.

Ông Tom kêu gọi Trung Quốc sớm nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề vì nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến hình ảnh của nước này. “Ngoài ra, chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tham gia vào cuộc đối thoại trực tiếp mang tính xây dựng để thiết lập các quy tắc cư xử trong mạng toàn cầu”.

Cuối tháng trước, các nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi chính phủ đưa ra những hành động cứng rắn đối với vụ việc ăn cắp thông tin các doanh nghiệp Mỹ với quy mô lớn do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers đã khẳng định sự tham gia trực tiếp của quân đội Trung Quốc vào những hành động ăn cắp thông tin của doanh nghiệp và các tổ chức tại Mỹ.

Vào tháng 1, Thời báo New York và những cơ quan truyền thông khác cũng tuyên bố bị hack từ Trung Quốc. Bản báo cáo của Quốc hội Mỹ năm ngoái đã liệt Trung Quốc vào hàng “thành phần nguy hiểm nhất mạng toàn cầu”.

Trung Quốc tuyên bố những cáo buộc trên là “vô căn cứ” và cáo buộc chính quyền Washington đã lấy Bắc Kinh làm màn che để giảm sự chú ý của công luận vào sự yếu kém của nền kinh tế Mỹ.

Tú Linh (Theo Channelnewsasia)

;
.
.
.
.
.