.

Mỹ - Trung Quốc thỏa thuận về dự thảo trừng phạt Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã thỏa thuận về dự thảo trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ đối với vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên.

Theo đó, giới chức ngoại giao của LHQ hy vọng họ sẽ nhận được bản dự thảo tại cuộc họp của Hội đồng vào lúc 16 giờ 00 GMT ngày 5-3 tại New York. Họ cũng hy vọng HĐBA sẽ bỏ phiếu thông qua vào cuối tuần này.

Hiện người ta vẫn chưa rõ về chi tiết của bản dự thảo nói trên.

Giới chức tại HĐBA nói, họ muốn gia tăng các điều khoản trong các nghị quyết trừng phạt trước đó sau các vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009, trên tất cả các điều khoản liên quan tới việc thanh sát, bắt giữ tàu thuyền bị cấm theo các điều khoản; đồng thời xiết chặt các hạn chế tài chính.

Ngay sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba vào ngày 12-2, HĐBA LHQ đã mạnh mẽ lên án hành động này và quyết sẽ có hành động chống Bình Nhưỡng. Các cường quốc thế giới, trong đó có đồng minh của Triều Tiên, đã lên án vụ thử.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng nói rằng, vụ thử hạt nhân là một hành động tự vệ chống lại “sự thù địch của Mỹ” và đe dọa sẽ có những bước mạnh mẽ hơn nếu thấy cần thiết.

Ngày 14-2, Triều Tiên đã tổ chức mittinh mừng thành công của vụ thử hạt nhân thứ ba tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP
Ngày 14-2, Triều Tiên đã tổ chức mittinh mừng thành công của vụ thử hạt nhân thứ ba tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP

Trước đó, vào tháng Giêng, HĐBA đã thông qua một nghị quyết lên án mở rộng trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên qua vụ phóng tên lửa hồi tháng 12-2012; đồng thời, cảnh báo Bình Nhưỡng không được tiến hành thêm vụ phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân nào khác.

Bình Nhưỡng đã đáp trả bằng cách đe dọa sẽ tiến hành thử hạt nhân và thực tế nước này đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba như đã nói trên.

Theo hãng tin Yonhap, Seoul và Washington đang tìm cách thuyết phục LHQ thông qua một bản nghị quyết chống Bình Nhưỡng. Trong đó, có Điều 41 và 42 của Chương 7 Hiến chương LHQ cho phép tất cả các thành viên của LHQ cưỡng chế trừng phạt bằng biện pháp quân sự.

Nếu được LHQ thông qua như đã nêu trên, về lý thuyết, nghị quyết cho phép các tàu hải quân chặn và lên các tàu của Triều Tiên bị nghi ngờ chở vũ khí trái phép hoặc các thành phần của vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa.

Theo các nhà ngoại giao Hàn Quốc, Trung Quốc, nước có quyền phủ quyết, đã bày tỏ sự phản đối việc áp dụng Chương 7 nói trên trong bản nghị quyết mới.

Quang Hiển (Theo Reuters, Yonhap)

;
.
.
.
.
.