.

Myanmar kêu gọi EU dỡ bỏ lệnh trừng phạt

.

(ĐNĐT) - Ngày 4-3, Tổng thống Myanmar, Thein Sein đã kêu gọi việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chống lại đất nước mình.

Tổng thống Myanmar Thein Sein (trái) và Tổng thống Áo Heinz Fischer tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm hôm 4-3 tại Vienna, Áo. Ảnh: AFP
Tổng thống Myanmar, Thein Sein (trái) và Tổng thống Áo, Heinz Fischer tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm hôm 4-3 tại Vienna, Áo. Ảnh: AFP

“Những gì chúng tôi thiếu là vốn và công nghệ hiện đại... tất cả điều này bởi vì các biện pháp trừng phạt kinh tế trong 20 năm qua”, ông Thein Sein phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Áo, Heinz Fischer.

Ca ngợi những cải cách được thực hiện cho đến nay tại Myanmar, Tổng thống Fischer bày tỏ sự ủng hộ cho việc chấm dứt các biện pháp trừng phạt của châu Âu.

“Sau tất cả các tiến bộ đã đạt được, chính phủ Áo ủng hộ dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt”, ông Fischer nói, đồng thời kêu gọi Myanmar trung thành với tiến trình dân chủ đã được khởi động, “Chúng tôi hy vọng rằng, chính sách này có thể được tiếp tục và rằng cuộc bầu cử tốt đẹp và công bằng vào năm 2015 sẽ quyết định tương lai của Myanmar”.

EU đã tạm ngừng các biện pháp trừng phạt chống lại Myanmar vào tháng 4 năm ngoái, ngoại trừ việc cấm vận vũ khí, khi những cải cách được thực hiện bởi chính phủ của Tổng thống Thein Sein kể từ khi lên nắm quyền vào đầu năm 2011.

Mỹ cũng đã dỡ bỏ nhiều các biện pháp trừng phạt về thương mại và đầu tư, trong khi Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tăng cường hỗ trợ cho quốc gia Đông Nam Á này.

Tuy nhiên, các nước phương Tây vẫn bày tỏ quan ngại về cuộc xung đột đang diễn ra ở bang phía bắc Kachin và bất ổn sắc tộc ở bang miền tây Rakhine.

Sau Na Uy, Phần Lan và Áo, nhà lãnh đạo Myanmar sẽ đến Brussels và đàm phán với EU trước khi kết thúc chuyến công du 10 ngày của mình ở Ý.

Lê Na (The Straits Times, AFP)
 

;
.
.
.
.
.