.

Myanmar tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại miền trung

.

(ĐNĐT) - Ngày 22-3, Myanmar đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thị trấn miền trung nơi xảy ra bạo lực khiến 20 người thiệt mạng, làm dấy lên những lo ngại về tình trạng bất ổn lan rộng.

Người dân ngồi quan sát cảnh đốt phá nhà cửa tại huyện Meikhtila thuộc khu vực Mandalay, miền trung Myanmar.
Người dân ngồi quan sát cảnh đốt phá nhà cửa tại huyện Meikhtila thuộc khu vực Mandalay, miền trung Myanmar.

Thị trấn Swathes huyện Meikhtila thuộc khu vực Mandalay, miền trung Myanmar và cách thủ đô Naypyidaw 130km về phía Bắc, đã chìm trong tro bụi, trong khi các nhà chức trách địa phương cố gắng để thiết lập quyền kiểm soát sau ba ngày đụng độ và đốt phá.

“Ít nhất 20 người đã bị giết. Chúng tôi ước tính con số có thể sẽ cao hơn, hiện rất khó khăn để thu thập tất cả các số liệu”, nguồn tin cảnh sát cho biết. Văn phòng Tổng thống Myanmar nói rằng tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép quân đội giúp khôi phục lại trật tự.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh tình trạng bạo loạn leo thang sau khi bạo lực bùng phát giữa những người theo đạo Hồi với đạo Phật hôm 20-3 vừa qua.

Đây là vụ bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi một làn sóng các cuộc đụng độ ở bang miền tây Rakhine năm ngoái khiến ít nhất 180 người thiệt mạng và hơn 110.000 lánh nạn.

Bạo lực tại Myanmar ngày càng căng thẳng đã làm hoen ố sự lạc quan quốc tế về tiến trình cải cách chính trị mạnh mẽ kể từ khi kết thúc chế độ quân sự hai năm trước đây.

Kể từ khi bạo lực nổ ra năm ngoái, hàng ngàn người Rohingya - bao gồm một số lượng ngày càng tăng phụ nữ và trẻ em - đã chạy trốn khỏi cuộc xung đột trên những chiếc thuyền ọp ẹp, nhiều nhóm đã đến Malaysia.

Lê Na (AFP)

;
.
.
.
.
.