.

Nga kêu gọi Mỹ nối lại đàm phán về hệ thống tên lửa phòng thủ

.

(ĐNĐT) - Ngày 25-3, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã gọi điện cho người đồng cấp phía Mỹ, Chuck Hagel để bày tỏ mong muốn tổ chức một cuộc hội đàm cấp cao về hệ thống phòng thủ tên lửa.

Dàn phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa TOPOL của Nga tại Moscow. Ảnh: AFP
Dàn phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa TOPOL của Nga tại Moscow. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel cho rằng nguyện vọng duy trì đối thoại về vấn đề này ở cấp thứ trưởng là “một phần quan trọng trong quan hệ Mỹ-Nga”.

Cuộc gọi của ông Shoigu diễn ra sau khi Mỹ quyết định bãi bỏ giai đoạn cuối của hệ thống chống tên lửa tại châu Âu như dự tính nhằm đối phó với các nguy cơ tên lửa đạn đạo của Iran, vốn đã gây bất đồng sâu sắc với Moscow.

Mặc dù giới phân tích cho rằng, quyết định của Mỹ là chìa khóa để tái khởi động các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Nga, giới chức Nga cũng rất điềm tĩnh, khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov cho rằng động thái này vẫn chưa được xem là một “sự nhượng bộ”.

Vào tháng 2, trong Thông điệp Liên bang của mình, Tổng thống Barack Obama cho biết, sẽ phối hợp với Kremlin nhằm giảm thiểu kho vũ khí hạt nhân của cả Nga và Mỹ.

Kể từ sau khi Tổng thống Obama và Thủ tướng Dmitry Medvedev phê chuẩn Hiệp ước START vào tháng 4 năm 2010, các cuộc đàm phán đã rơi vào bế tắc.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Anatoly Antonov cho rằng, cuộc điện đàm diễn ra bởi phía Nga quan ngại về những tiến triển của tình hình chung quanh lá chắn tên lửa Châu Âu. Bộ Quốc phòng Nga đề xuất nối lại sự tham vấn thường xuyên về vấn đề này.  

Quang Hiển (theo CNA, Ria)

;
.
.
.
.
.