.

Nga thiết lập lực lượng đặc nhiệm Địa Trung Hải

.

(ĐNĐT) - Hải quân Nga đã bắt đầu thiết lập một lực lượng đặc nhiệm thường trực để bảo vệ lợi ích của Nga ở Địa Trung Hải, Tư lệnh Hải quân - Đô đốc Viktor Chirkov cho biết hôm 11-3.

“Bộ trưởng Quốc phòng đã ra lệnh cho chúng tôi hình thành một lực lượng đặc nhiệm để hoạt động trong vùng biển Địa Trung Hải trên cơ sở lâu dài… Chúng tôi đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ này”, ông Chirkov nói với các phóng viên sau cuộc họp của Bộ Quốc phòng.

Động thái này được đưa ra tại thời điểm căng thẳng quốc tế gia tăng ở đông Địa Trung Hải do cuộc nội chiến ngày càng xấu đi ở Syria.

Nga bắt đầu định hình lực lượng đặc nhiệm hải quân thường trú ở Địa Trung Hải. Ảnh: RIA
Nga bắt đầu định hình lực lượng đặc nhiệm hải quân thường trú ở Địa Trung Hải. Ảnh: RIA

Theo Đô đốc Chirkov, vấn đề đã được thảo luận tại trụ sở chính của Hải quân, với sự tập trung vào hậu cần và đào tạo sĩ quan chỉ huy.

Ngày 11-3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu cho biết đã ra một quyết định triển khai một lực lượng đặc nhiệm hải quân thường trực ở Địa Trung Hải.

“Tôi tin rằng chúng ta có khả năng để hình thành và duy trì một lực lượng đặc nhiệm”, ông Shoigu cho biết, trích dẫn sự thành công của các cuộc tập trận hải quân quy mô lớn gần đây được thực hiện bởi Hải quân Nga ở vùng biển Địa Trung Hải và biển Đen.

Các cuộc diễn tập liên quan đến tàu chiến từ Hạm đội phía Bắc Baltic, Biển Đen và Thái Bình Dương, máy bay ném bom chiến lược và lính thủy đánh bộ.

Một nguồn tin cấp cao của Bộ Quốc phòng cho biết đề xuất lực lượng đặc nhiệm hải quân của Nga thường trực tại Địa Trung Hải có thể bao gồm 10 đơn vị chiến đấu và tàu hỗ trợ từ ba hạm đội hiện có.

Các lực lượng đặc nhiệm có thể hoạt động trên cơ sở luân phiên và sử dụng các cảng tại Síp, Montenegro, Hy Lạp và Syria làm điểm tiếp tế, quan chức này nói thêm.

Liên Xô đã duy trì Đội tàu chiến Địa Trung Hải thứ 5 trong vùng biển này từ năm 1967 cho đến năm 1992, bao gồm từ 30 - 50 tàu chiến vào các thời điểm khác nhau, nhằm đối phó với Hạm đội 6 của hải quân Hoa Kỳ trong Chiến tranh Lạnh.

Lê Na (RIA)
 

;
.
.
.
.
.