.

Ngân hàng Cyprus đóng cửa đến ngày 28-3

.

Ngân hàng Trung ương Cyprus cho biết, tất cả các ngân hàng ở nước này tiếp tục đóng cửa đến ngày 28-3 để “bảo đảm hoạt động an toàn của cả hệ thống ngân hàng”, mặc dù quốc đảo Địa Trung Hải này đã đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về gói giải cứu trị giá 10 tỷ euro.

Người dân xếp hàng rút tiền ở máy ATM tại một chi nhánh Ngân hàng Cyprus ở Nicosia.                                                     Ảnh: Reuters
Người dân xếp hàng rút tiền ở máy ATM tại một chi nhánh Ngân hàng Cyprus ở Nicosia. Ảnh: Reuters

Quyết định trên gây bất ngờ bởi vài giờ trước đó, Ngân hàng Trung ương tuyên bố tất cả các ngân hàng (trừ hai ngân hàng lớn nhất Cyprus là Ngân hàng Cyprus và Laiki) đều mở cửa trở lại vào ngày 26-3, sau 10 ngày ngừng hoạt động. Nếu không có khoản giải cứu 10 tỷ euro, các ngân hàng của Cyprus sẽ sụp đổ, đẩy nền kinh tế vào suy thoái và quốc gia này phải ra khỏi khối các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), đồng thời tác động sâu sắc đến cả khối gồm 17 thành viên.

Trong thời gian các ngân hàng đóng cửa, những máy ATM vẫn hoạt động nên nhiều người nhanh chóng rút tiền. Người phát ngôn Chính phủ Cyprus Christos Stylianides cho biết, khi Ngân hàng Laiki ngừng hoạt động và áp thuế tại Ngân hàng Cyprus, thiệt hại của những người gửi tiền không có bảo hiểm sẽ dưới hoặc ở mức 30%.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.