.

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Iraq

.

(ĐNĐT) - Trong chuyến thăm không báo trước hôm 24-3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói với Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki rằng, các chuyến bay Iran chở vũ khí cho Syria qua không phận Iraq là “có vấn đề”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) thảo luận với Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) thảo luận với Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki. Ảnh: AFP

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, tuyệt đại đa số các chuyến bay Iran qua không phận Iraq diễn ra “gần như hàng ngày”, cũng như các chuyến hàng từ Iran đến Syria bằng đường bộ là mâu thuẫn với tuyên bố họ chỉ mang nguồn cung cấp nhân đạo cho Syria.

Ông Kerry nói rằng, các chính trị gia và người dân Mỹ đang theo dõi những gì Iraq đang làm, “Bất cứ điều gì hỗ trợ Tổng thống Assad là có vấn đề… Tôi đã trao đổi rất rõ với Thủ tướng Iraq rằng các chuyến bay qua không phận từ Iran... trong thực tế là để giúp duy trì Tổng thống Assad và chế độ của ông ấy”.

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, đây là lợi ích của Iraq để ngăn chặn tình hình ở Syria xấu đi hơn nữa, đặc biệt là có nhiều lo ngại rằng các nhóm liên kết al-Qaeda có thể đạt được một chỗ đứng tại Syria.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ cũng trao đổi về quá trình cải cách dân chủ và bầu cử sắp tới tại Iraq, đang bị đe dọa bởi tình trạng căng thẳng giáo phái. Ông Kerry đi từ Jordan tới Iraq sau khi tháp tùng chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Israel và Palestine.

Vĩnh Thụy (theo Aljazeera, AFP)



 

;
.
.
.
.
.