.

Nhật muốn hợp tác quốc phòng với ASEAN

.

Ngày 13-3, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Akinori Eto kêu gọi quan hệ an ninh mạnh mẽ hơn với khu vực Đông Nam Á trong lúc Tokyo muốn thúc đẩy liên minh khi nước này và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Thứ trưởng Akinori Eto phát biểu khi gặp gỡ những người đồng cấp ASEAN. 			                             Ảnh: AFP
Thứ trưởng Akinori Eto phát biểu khi gặp gỡ những người đồng cấp ASEAN. Ảnh: AFP

Phát biểu khai mạc hội nghị các Thứ trưởng Quốc phòng của Nhật Bản và 10 nước thành viên ASEAN tại thủ đô Tokyo, Thứ trưởng Eto cho rằng, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có nhiều vấn đề liên quan đến an ninh và quốc phòng, trong đó có việc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Trung Quốc với một số nước ASEAN. “Nhật Bản và ASEAN cần thúc đẩy quan hệ hợp tác ở lĩnh vực an ninh và quốc phòng”, ông Eto nói.  

Theo AFP, hội nghị quốc phòng diễn ra trong 2 ngày 13 và 14-3. Đây là đối thoại cấp cao nhất về quốc phòng lần đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trở lại nắm quyền vào tháng 12 năm ngoái. Ông Eto tái khẳng định: Với Chính phủ mới, Nhật Bản muốn tăng cường hợp tác về an ninh và quốc phòng với các nước ASEAN, đóng góp vào hòa bình trong khu vực.  

Cựu Giáo sư tại Đại học Yonsei (Hàn Quốc) Hideshi Takesada, chuyên gia quốc phòng của Nhật Bản cho rằng, để lấy được niềm tin của ASEAN, Tokyo có thể cung cấp những kỹ thuật phòng vệ hoặc thiết bị cho khối này.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.