.

Nhật phản đối Pháp bán thiết bị quân sự cho Trung Quốc

.

(ĐNĐT) - Ngày 18-3, Nhật Bản đã gửi phản đối đến Paris về việc một công ty của Pháp đã bán thiết bị hạ cánh máy bay trực thăng cho Trung Quốc, tại thời điểm căng thẳng lãnh thổ tăng cao giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga

Công ty đóng tàu DCNS có trụ sở tại Pháp đã bán được ít nhất 11 bộ thiết bị giúp máy bay trực thăng hạ cánh trên boong tàu trong điều kiện thời tiết xấu.

“Chúng tôi đã bày tỏ mối quan ngại của chúng tôi", Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói trong cuộc họp báo hôm 18-3, trong khi một quan chức Bộ Ngoại giao đã bổ sung kháng nghị thông qua Đại sứ quán tại Paris sau khi công ty DCNS công bố việc giao dịch.

Theo tờ Asahi Shimbun đưa tin, một cuộc biểu tình đã xuất hiện sau khi Nhật Bản phát hiện một hợp đồng mua bán giữa DCNS và Trung Quốc đối với hai tàu tuần tra của Bắc Kinh.

Nhật Bản lo ngại, các thiết bị này có thể thúc đẩy công nghệ hạ cánh máy bay trực thăng của Trung Quốc và đặt ra mối đe dọa đối với sự kiểm soát của Nhật Bản tại quần đảo Senkaku mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Trong khi đó, Chính phủ Pháp từ chối thực hiện bất kỳ biện pháp tác động nào đến vụ giao dịch này. Paris nói với Tokyo rằng, việc bán các thiết bị hạ cánh trực thăng không nằm trong khuôn khổ lệnh cấm vận vũ khí do Liên minh châu Âu ban hành trong quan hệ với Trung Quốc.

Lê Na (AFP)

;
.
.
.
.
.