.

Ông Chavez bị đầu độc?

Ngày 6-3, Phó Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng, việc Tổng thống Chavez bị ung thư là một phần trong kế hoạch của Mỹ nhằm gây rối loạn Caracas trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, quân sự.

Hãng Reuters cho biết, ông Maduro là đồng minh thân thiết của ông Chavez trong nhiều năm và khi tạm nắm quyền dường như sẽ không có những thay đổi đáng kể đối với các chính sách của cố Tổng thống. So sánh cái chết của ông Chavez tương tự trường hợp cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat, nhưng ông Maduro không nói rõ nguyên nhân khiến nhà lãnh đạo Venezuela bị ung thư và qua đời. Ông Maduro chỉ tuyên bố: “Tôi chắc chắn nguyên nhân cái chết của ông Chavez do kẻ thù lịch sử của đất nước chúng tôi”. Theo CNN, đây không phải là lần đầu tiên Chính phủ Venezuela hàm ý về một âm mưu có thể đứng sau căn bệnh ung thư của vị Tổng thống được dân yêu mến. Thời điểm trước khi ông Chavez qua đời, Chính phủ Caracas công bố ông bị “nhiễm trùng mới”, dẫn đến khó thở mặc dù đã trải qua 4 cuộc phẫu thuật.  

Cũng trong ngày 6-3, Phó Tổng thống Maduro cho hay đã trục xuất 2 viên chức Đại sứ quán Mỹ ở Venezuela, trong đó có tùy viên quốc phòng David del Monaco. Caracas cho rằng, 2 viên chức này đã liên lạc trái phép với quan chức quân sự Venezuela nhằm thu thập thông tin về quân đội quốc gia này phục vụ cho âm mưu phá hoại. Ngoại trưởng Elias Jaua khẳng định không cho phép bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài vào công việc nội bộ của Venezuela.

Tuy nhiên, AFP dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của Chính phủ Venezuela. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell nhấn mạnh, tuy giữa 2 Chính phủ có sự bất đồng sâu sắc nhưng Washington mong cải thiện quan hệ và thực tế đã tìm kiếm một mối quan hệ hiệu quả hơn. Hiện Venezuela vẫn là nhà cung cấp dầu mỏ lớn cho Mỹ. Người phát ngôn này gọi cáo buộc của Venezuela là sai lầm. Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận việc 2 tùy viên của Đại sứ quán Mỹ tại Caracas đã bị trục xuất.

Trước đó, Tổng thống Chavez cũng muốn xây dựng quan hệ tốt hơn với Nhà Trắng khi ông Obama lên nắm quyền vào năm 2009, thay vì mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” dưới thời G.W.Bush.
Chưa rõ thời điểm cụ thể diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới nhưng các nguồn tin cho hay, Phó Tổng thống Maduro sẽ phải cạnh tranh cùng nhà lãnh đạo đối lập Henrique Capriles - người có chính sách đối lập với ông Chavez. Ông Capriles từng thất bại trước Tổng thống Chavez trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 10 năm ngoái.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.