.

Ông Lý Khắc Cường được bầu làm Thủ tướng Trung Quốc

.

(ĐNĐT) - Sáng 15-3, Quốc hội Trung Quốc đã bầu chọn ông Lý Khắc Cường giữ chức vụ Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc để điều hành một chính phủ có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Ông Lý Khắc Cường - tân Thủ tướng Trung Quốc
Ông Lý Khắc Cường - tân Thủ tướng Trung Quốc

Ông Lý Khắc Cường đã được bỏ phiếu với tỷ lệ 2.940/2949 phiếu, đạt 96,9%, thấp hơn ông Tập Cận Bình chút ít.

Với vốn tiếng Anh sành sỏi, Thủ tướng 57 tuổi Lý Khắc Cường từng tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh với bằng luật và là tiến sĩ kinh tế. Ông sẽ phải đối mặt với một nền kinh tế đang có tăng trưởng chậm lại vào năm 2012 và năm 2013, mặc dù vẫn ở mức 7,8%, một con số mà nhiều nền kinh tế trên thế giới mơ ước.

Ông Lý Khắc Cường còn phải đối mặt với một xã hội mà khoảng cách giàu nghèo dường như lớn nhất thế giới, cùng với đó là một thị trường nhà đất đang làm cho giới trung lưu oán giận.

Các nhà phân tích đã mô tả những năm của ông Ôn Gia Bảo là một "thập kỷ mất mát" mà trong đó, việc cải cách kinh tế đã chậm lại và các nền công nghiệp do nhà nước bảo trợ đã buộc chặt nền kinh tế.

Cả ông Tập Cận Bình lẫn ông Lý Khắc Cường sẽ phải đưa ra một kế hoạch chi tiết để ổn định thị trường bất động sản thực tế. Họ cần làm nhanh nhằm trấn an một thị trường mà giá bất động sản đã tăng 10 lần tại những thành phố lớn trong một thập niên qua.

Cùng với đó, người dân Trung Quốc đang phải gánh chịu sự mất cân đối về thu nhập đang ngày một rộng ra.

Theo báo cáo của Hurun (Hurun Report), Trung Quốc đã có 2,7 triệu tỷ phú và 251 tỷ phú đô-la. Nhưng 13% dân số của Trung Quốc vẫn phải sống với chưa tới 1,2 USD/ngày theo dữ liệu của Liên Hiệp Quốc.

Hiện thu nhập sau thuế trung bình hàng năm của người thành thị là 21.810 NDT (3.500 USD)

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

;
.
.
.
.
.