.

Pháp - Anh kêu gọi EU bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ lệnh cấm vận đã ngăn cản việc vận chuyển vũ khí cho quân nổi dậy ở Syria. Vấn đề này đã được bổ sung vào chương trình nghị sự Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 15-3.

Anh và Pháp muốn EU ngừng cấm vận để có thể cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria.
Anh và Pháp muốn EU ngừng cấm vận để có thể cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria.

Phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh EU kéo dài hai ngày, khai mạc hôm 14-2 tại Brussels, Tổng thống Hollande nói ông hy vọng sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí trước khi nó hết hạn vào cuối tháng 5 tới và thêm rằng nước Pháp sẽ “chịu trách nhiệm” về đề xuất này.

Trước đó, ông Hollande đã nói rằng Nga, một đồng minh quan trọng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho quân chính phủ Syria.

Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi thận trọng, “Đây là một vấn đề rất khó khăn để chúng tôi xem xét”, tuy nhiên Đức “sẵn sàng nếu có quan điểm mới trong các quốc gia thành viên khác, để thảo luận về điều này một lần nữa giữa các Bộ trưởng Ngoại giao”.

Anh cũng đã bày tỏ sự hỗ trợ cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria. Hôm 12-3, Thủ tướng David Cameron nói rằng, nếu đất nước của ông thất bại trong việc thuyết phục các đối tác EU chấm dứt lệnh cấm vận “thì chúng ta có thể phải làm mọi thứ theo cách riêng của mình”.

London và Paris trước đó đã tuyên bố họ đang tìm kiếm dỡ bỏ cấm vận của EU để họ có thể cung cấp vũ khí cho phiến quân Syria.

Lê Na (AFP, AP)

;
.
.
.
.
.