.

Philippines cử hải quân giám sát tàu chiến Trung Quốc

.

(ĐNĐT) - Ngày 21-3, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) cho biết lực lượng an ninh của hải quân nước này được lệnh thực hiện “tuần tra chủ quyền” trên Biển Đông nhằm kiểm tra sự xâm nhập của tàu Trung Quốc khi tiến hành tập trận hải quân trong vùng ranh giới lãnh hải.

Tàu tuần tra của Lực lượng tuần duyên Philippines.
Tàu tuần tra của Lực lượng tuần duyên Philippines.

Phát ngôn viên DFA, Trợ lý Ngoại trưởng Raul Hernandez cho biết lực lượng hải quân và tuần duyên Philippines đã được điều đến vùng biển tranh chấp thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines để kiểm tra sự hiện diện của tàu hải quân Trung Quốc.

“Hải quân Philippines và Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines được yêu cầu phải kiểm tra và xác nhận xem liệu có bất kỳ hành động xâm phạm chủ quyền nào” từ phía tàu Trung Quốc hay không, ông Hernandez cho biết.

Hiện tại, một đội tàu gồm 4 tàu chiến của Trung Quốc đang được triển khai ở Biển Đông để thực hiện cuộc tập trận mà theo Bắc Kinh tuyên bố là sẽ dựa trên “những kịch bản chiến đấu thực sự”.

Philippines và Trung Quốc đã từng đối đầu căng thẳng ở bãi cạn Scarborough. Cả Bắc Kinh và Manila đều tuyên bố chủ quyền với bãi cạn này. Manila khẳng định, bãi cạn Scarborough rõ ràng thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Mới đây, Philippines đã quyết định kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Manila hy vọng, tòa án quốc tế sẽ tuyên bố đường lưỡi bò hay đường 9 đoạn mà Trung Quốc đưa ra nhằm độc chiếm Biển Đông là phi pháp và vô lý. Trung Quốc đã bác bỏ yêu cầu vụ kiện, tuy nhiên Philippines vẫn tự tin thủ tục tố tụng sẽ tiếp tục ngay cả khi không có sự tham gia của Bắc Kinh.

Lê Na (Daily Inquirer)

;
.
.
.
.
.