.

Thủ lĩnh al Qaeda ở Bắc Phi bị tiêu diệt

.

(ĐNĐT) - Quân đội Chad cho biết đã giết chết lãnh đạo al Qaeda Mokhtar Belmokhtar ở miền bắc Mali. Thủ lĩnh Hồi giáo này là người đứng đằng sau cuộc tấn công nhà máy khí tại Algeria vào tháng Giêng.

Thủ lĩnh al Qaeda Mokhtar Belmokhtar.
Thủ lĩnh al Qaeda Mokhtar Belmokhtar.

Hôm 2-3, Quân đội Chad cho biết binh sĩ nước này ở Mali đã tiêu diệt chỉ huy al Qaeda Mokhtar Belmokhtar, thủ lĩnh Hồi giáo một mắt này đã lên kế hoạch tiến hành vụ bắt cóc con tin chết người tại nhà máy khí Amenas ở Algeria vào tháng Giêng.

“Vào trưa ngày 2-3, lực lượng vũ trang Chad hoạt động ở miền bắc Mali đã phá hủy hoàn toàn một căn cứ khủng bố... Kết quả, đã tiêu diệt một số tên khủng bố, trong đó có thủ lĩnh Mokhtar Belmokhtar”, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Chad Tướng Zacharia Gobongue nói trong một tuyên bố được đọc trên truyền hình quốc gia.

Belmokhtar, một người Algeria, là thủ lĩnh quan trọng của nhóm “Những người ký tên bằng máu”, một nhánh mới của al-Qaeda trong vùng Hồi giáo Maghreb (AQIM). Nhóm này đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào nhà máy khí ở miền Nam Algeria làm hơn 60 con tin thiệt mạng, trong đó có 37 con tin nước ngoài.

Trước đó, hôm 1-3, Tổng thống Chad Idriss Deby nói quân đội Chad cũng đã giết chết Abdelhamid Abou Zeid, một chỉ huy hàng đầu của AQIM tại Mali cách đây vài ngày.

Lê Na (Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.