.

Tin tặc tấn công các kênh truyền hình, ngân hàng Hàn Quốc

.

(ĐNĐT) - Ngày 20-3, Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, họ đang điều tra báo cáo từ một số hãng phát thanh lớn và ngân hàng cho rằng, mạng lưới máy tính đã bị tin tặc tấn công.

Theo phát ngôn viên Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc, các thành viên của một chuyên gia công nghệ đang điều tra vụ việc.

Hãng tin Yonhap cho biết, ít nhất 3 kênh truyền hình gồm KBS, MBC và YTN. Trong đó, YTN có 5.000 máy tính bị ngừng chạy và KBS báo là mạng nội bộ bị tê liệt.

Một chi nhánh Ngân hàng Shinghan, lớn thứ ba tại Hàn Quốc ảnh chụp tại Seoul tháng 9-2009. Ảnh: Getty
Một chi nhánh Ngân hàng Shinghan, lớn thứ ba tại Hàn Quốc ảnh chụp tại Seoul tháng 9-2009. Ảnh: Getty

2 ngân hàng là Shinghan và Nonghyup đã báo cáo rằng, mạng lưới máy tính của họ đã bị tê liệt. Riêng ngân hàng Shinghan cho biết, khách hàng của họ không thể vào được dịch vụ cho vay của ngân hàng.

Một quan chức tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết họ đã được thông báo về sự việc và Cảnh sát Quốc gia đang xác định nguyên nhân làm tê liệt mạng lưới. Hiện chưa xác định liệu Triều Tiên có liên quan hay không, quan chức trên  nói thêm.

Triều Tiên được cho là đứng đằng sau hai vụ tin tặc vào năm 2009 và 2011 nhằm vào các cơ quan chính phủ Hàn Quốc và các cơ quan tài chính làm các mạng máy tính tê liệt.

Quân đội Hàn Quốc hiện có một hệ thống cảnh báo đặc biệt có tên là Infocol, có nhiệm vụ hiển thị tình trạng hiện thời của nguy cơ tấn công mạng.

Cùng với sự gia tăng căng thẳng về quân sự trên bán đảo Triều Tiên, Infocol gần đây đã nâng lên mức 5, mức cao nhất trong thang an ninh của mạng máy tính Hàn Quốc.

Hiện mạng máy tính của Bộ Quốc phòng và Cơ quan Máy tính và Thông tin quốc gia vẫn hoạt động bình thường.

Vụ việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố hôm thứ Sáu tuần trước rằng mình là nạn nhân của một cuộc tấn công “liên tục và mạnh mẽ” từ Hàn Quốc và Mỹ và hậu quả là các mạng chính thức của nước này bị liệt trong gần 2 ngày.

Truyền thông Hàn Quốc dẫn lời giới tình báo cho rằng, Triều Tiên được tin là có đội quân chiến tranh mạng với khoảng 3.000 người.

Quang Hiển (theo CNA, CNN)

;
.
.
.
.
.